Philippines tố Trung Quốc xây dựng tại Scarborough

04/09/2013 03:00 GMT+7

Theo tờ Philippine Daily Inquirer, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ngày 3.9 đã báo cáo về những hành động mới của Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough trước hạ viện nước này.

Trong đó, ông tố cáo Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng một cấu trúc mới tại khu vực đang tranh chấp giữa hai nước. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Peter Paul Galvez cũng tuyên bố với báo giới rằng vào ngày 31.8, máy bay tuần tra của hải quân Philippines đã phát hiện khoảng 30 khối bê tông cùng 3 tàu hải cảnh Trung Quốc tại phần phía bắc của bãi cạn.

Bộ trưởng Gazmin khẳng định Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên tại biển Đông (DOC). “Đầu tiên là đá và bê tông rồi sẽ có máy đóng cọc, một pháo đài rồi sẽ mọc lên”, ông Gazmin nói với các phóng viên sau cuộc điều trần.

Căng thẳng về Scarborough bùng phát từ giữa năm ngoái và sau đó Philippines liên tục tố cáo Trung Quốc đưa tàu công vụ đến phong tỏa khu vực rồi tiến đến “chiếm đóng trên thực tế” bãi cạn này. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 3.9 nói ông không nhận được thông tin về liên quan đến cáo buộc mới từ Manila.

Cùng ngày, tờ PhilStar đưa tin tổng cộng 2.300 binh sĩ Philippines và Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận đổ bộ chung kéo dài 3 tuần từ ngày 18.9 tới.

Thụy Miên

>> Trung Quốc chuẩn bị chiếm bãi cạn Scarborough ở biển Đông ?
>> Philippines bác tin Trung Quốc rút tàu khỏi Scarborough
>> Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough ở biển Đông?
>> Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận gần bãi cạn Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.