Bình Dương hút vốn Nhật, Singapore

09/09/2013 03:00 GMT+7

Trong số 2.167 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chảy vào Bình Dương, Nhật Bản và Singapore là 2 nước có vốn đầu tư cao nhất với vốn đầu tư lần lượt là 3,2 tỉ USD và 1,444 tỉ USD.

Trong số 2.167 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chảy vào Bình Dương, Nhật Bản và Singapore là 2 nước có vốn đầu tư cao nhất với vốn đầu tư lần lượt là 3,2 tỉ USD và 1,444 tỉ USD.

 
Phối cảnh dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương

Khởi đầu cho làn sóng đầu tư mạnh mẽ của doanh nghiệp (DN) nước ngoài vào Bình Dương là Khu công nghiệp VSIP của Singapore có quy mô 500 ha với tổng vốn 2 tỉ USD. Nối tiếp thành công của VSIP I là dự án VSIP II quy mô 345 ha với tổng vốn 1,3 tỉ USD và hiện nay đã mở rộng lên quy mô 1.700 ha, với tổng vốn 2 tỉ USD. Trước thành công của VSIP, hàng loạt DN khác của Singapore cũng ưu tiên chọn lựa Bình Dương để phát triển nhiều dự án tầm cỡ  như Tập đoàn Mapletree đầu tư vào Khu công nghiệp Maple Tree 400 triệu USD.

Cùng với sự đầu tư quy mô trên diện rộng của Singapore là làn sóng đổ bộ của dòng vốn Nhật. Trong 3 năm qua, nguồn vốn đầu tư từ Nhật Bản gia tăng nhanh chóng. Cụ thể năm 2011, vốn đầu tư Nhật Bản chiếm 26% trong tổng vốn FDI của tỉnh thì đến năm 2012 đã tăng lên 75,08% và 6 tháng đầu năm 2013, Nhật Bản tiếp tục là một trong những quốc gia có vốn đầu tư lớn vào Bình Dương. Trong số các nhà đầu tư  Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương có nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm các lĩnh vực đô thị, thương mại và dịch vụ.

Cụ thể, Tập đoàn Tokyu đã đầu tư dự án khu đô thị Tokyu Bình Dương tại trung tâm TP mới Bình Dương với tổng vốn 1,2 tỉ USD. Tổng giám đốc Công ty Becamex Tokyu,  đơn vị liên doanh giữa Tokyu và Becamex, ông Toshiyuki Hoshino, cho biết: "Địa ốc Việt Nam đang rất xấu nhưng chỉ là ngắn hạn. Chúng tôi không bi quan và cam kết phát triển khu đô thị này lâu dài trong 15 năm”.

Nói về việc các DN Nhật Bản tăng mạnh nguồn vốn đầu tư vào Bình Dương, ông Mitsuhiro Mori, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM, cho rằng môi trường đầu tư của Bình Dương hấp dẫn, các nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng Bình Dương sẽ là vùng đất tốt để DN Nhật phát triển.

Đình Sơn

>> Vốn FDI tăng trưởng trở lại
>> Doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu
>> Kiểm tra các dự án FDI quy mô lớn, sử dụng nhiều đất
>> Vốn FDI vào VN có thể tiếp tục giảm
>> Doanh nghiệp FDI “kêu” thủ tục hành chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.