Sức hút Park Geun-hye

10/09/2013 10:50 GMT+7

Mang dáng dấp của một “bà đầm thép” nhưng vẫn nền nã, dịu dàng, sức thu hút của Tổng thống Park Geun-hye đang ngày càng được chứng minh.

Tổng thống Park Geun-hye tại Lễ hội trình diễn Áo dài - Hanbok hôm 8.9 - d
Tổng thống Park Geun-hye tại Lễ hội trình diễn Áo dài - Hanbok hôm 8.9 - Ảnh: Reuters 

Hình ảnh bà Park mặc trang phục truyền thống hanbok duyên dáng cười rạng rỡ trên sân khấu Lễ hội trình diễn Áo dài - Hanbok tại Hà Nội hôm 8.9 đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho những người chứng kiến. Trong các chuyến công du trước đó ở Mỹ và Trung Quốc, nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc cũng chinh phục dư luận nước chủ nhà với xu hướng thời trang rất “có gu” của mình. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài nữ tính đó là một chính khách mạnh mẽ, đã vượt qua nhiều bi kịch lớn trong cuộc đời.   

Hy sinh hạnh phúc riêng

Trong nỗ lực chứng tỏ rằng phụ nữ vẫn đủ khả năng lãnh đạo đất nước không thua gì nam giới, bà Park Geun-hye viện dẫn hình mẫu của “Bà đầm thép” Margaret Thatcher (Thủ tướng Anh giai đoạn 1979 - 1990) trong cuộc vận động tranh cử hồi năm ngoái. Bà còn gọi đường hướng chính sách của mình là “chủ nghĩa Park”, tương tự tên gọi “chủ nghĩa Thatcher”. Tuy nhiên, khác với nữ lãnh đạo Anh, bà Park chưa bao giờ lập gia đình và từng tuyên bố “chỉ nghĩ về hạnh phúc của người dân”, theo Yonhap. Bà cũng từng thổ lộ rằng những biến động lớn của đời mình nói riêng và đất nước nói chung khiến bà không có và cũng không tìm kiếm cơ hội gặp được ý trung nhân.

Bà Park thời trẻ - d
Bà Park thời trẻ - Ảnh: Reuters

Kể từ khi nhậm chức tổng thống vào tháng 2.2013, bà Park Geun-hye thể hiện một sự khác biệt với những người tiền nhiệm. Điều này thể hiện qua triết lý lãnh đạo tập trung vào hạnh phúc của từng người dân để kéo theo sự phát triển của đất nước, thay vì những chính sách lấy nhà nước làm trọng tâm trước đó. Những từ quan trọng nhất trong tuyên bố triết lý lãnh đạo đăng trên website của Phủ Tổng thống là “nhân dân”, “hạnh phúc”, “niềm tin”, “cùng thịnh vượng” và “nguyên tắc”. Bà còn ghi điểm với người dân nhờ thái độ cứng rắn giữ vững nguyên tắc nhưng luôn để ngỏ đối thoại trong giai đoạn căng thẳng dâng cao giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hồi đầu năm.

Vượt qua gánh nặng di sản

Là con gái của Tổng thống bị ám sát Park Chung-hee, bà Park từng được xem là “công chúa” của nền chính trị Hàn Quốc, hiện thân cho một giai đoạn đầy thành tựu xen lẫn những biến động lớn của đất nước. Theo Yonhap, bà mới 9 tuổi khi ông Park giành chính quyền năm 1961. Bi kịch lớn đầu tiên xảy ra vào năm 1974 khi mẹ bà bị một người ủng hộ miền Bắc ám sát và bà phải bỏ dở việc du học ở Pháp để về nước sát cánh bên cha.

Trong nhiều năm sau đó, Park Geun-hye trở thành người phụ nữ quan trọng nhất tại Hàn Quốc, luôn có mặt bên cạnh Tổng thống Park trong các sự kiện chính thức. “Lúc đó, tôi viết trong nhật ký rằng những con ong bận rộn chẳng khi nào có thời gian buồn bã”, bà chia sẻ với tờ Financial Times. Ngày 26.10.1979, bi kịch một lần nữa ập đến khi Tổng thống Park bị ám sát bởi chính lãnh đạo cơ quan tình báo của mình. “Nghe tin lúc nửa đêm, câu đầu tiên thốt ra từ miệng tôi là: tiền tuyến vẫn ổn chứ? (ý chỉ biên giới liên Triều - NV)”, bà kể lại bằng giọng nhẹ nhàng. Trách nhiệm khi đó đã khiến bà Park phải đặt tình hình đất nước trước nỗi đau riêng.

Suốt thời gian các bên vận động tranh cử tổng thống, xuất thân “công chúa” của bà Park và những tranh cãi liên quan đến ông Park Chung-hee luôn bị những người chống đối lôi ra làm vũ khí tấn công bà. Nhưng những thành công kể trên trong thời gian đầu cầm quyền đã giúp nữ tổng thống vượt khỏi mọi định kiến. Bên cạnh đó, bà còn thể hiện hình ảnh gần gũi khi công bố đoạn phim quay cảnh mình tập thể dục tại nhà riêng, hay đi gặp mặt người truy cập thứ 1 triệu vào trang cá nhân của mình. Cách tiếp cận khéo léo, kết hợp chú trọng văn hóa với những vấn đề khác giúp bà ghi điểm liên tiếp tại những quốc gia công du. Chính vì thế, theo khảo sát hồi tháng 7 của hãng Gallup, tỷ lệ ủng hộ Park Geun-hye lên tới hơn 60%, còn cao hơn mức lúc bà vừa đắc cử.

Thụy Miên

>> Chùm ảnh Tổng thống Park Geun Hye tại Việt Nam
>> Park Geun-hye và gánh nặng di sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.