Cung cấp vốn ODA cho VN bằng phương thức hỗ trợ trực tiếp ngân sách

10/09/2013 21:51 GMT+7

(TNO) Sáng 10.9, UBND TP.HCM long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (11.9.1973 - 11.9.2013).

Đến dự có Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TP.HCM Douglas Anthony Barnes.

Theo ông Lê Hoàng Quân, năm 2013 là một năm đặc biệt quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, đánh dấu 40 năm hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông Lê Hoàng Quân cho biết Việt Nam và Vương quốc Anh đã ký hầu hết các hiệp định kinh tế khung. Tính đến hết năm 2012, Vương quốc Anh đứng thứ tư trong các nước thuộc Liên minh châu u (EU) đầu tư vào Việt Nam với 163 dự án, tổng vốn đăng ký đạt gần 2,7 tỉ USD.

Quan hệ thương mại giữa hai nước đã không ngừng tăng lên trong các năm vừa qua. Cụ thể, năm 2008, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều chỉ đạt 1,15 tỉ USD; đến năm 2012 đã đạt mức 3,5 tỉ USD và đang tiến dần đến con số 4 tỉ USD trong năm 2013.

Ngoài ra, Vương quốc Anh hiện là nhà tài trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam trong khối EU thông qua các chương trình hỗ trợ tài chính, dự án vệ sinh nông thôn, xóa đói giảm nghèo…

Vương quốc Anh còn là nước đầu tiên cung cấp vốn ODA cho Việt Nam bằng phương thức hỗ trợ trực tiếp ngân sách và trả nợ quốc tế cho Việt Nam.

Riêng đối với TP.HCM, ông Lê Hoàng Quân cho biết thêm, Vương quốc Anh là một trong những đối tác thương mại và đầu tư lớn, với tổng kim ngạch thương mại năm 2012 đạt hơn 600 triệu USD.

Hiện TP.HCM đang trao đổi, học tập kinh nghiệm của Vương quốc Anh trong các lĩnh vực mới như tài chính, ngân hàng, xây dựng khu tài chính Thủ Thiêm (Q.2) và mô hình đối tác công - tư (PPP), hợp tác giáo dục.

Ông Douglas Anthony Barnes khẳng định Vương quốc Anh cũng đang có những hỗ trợ cho Việt Nam trong các lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, tạo thêm công ăn việc làm cho khu vực kinh tế tư nhân, thực hiện quản lý nhà nước tốt hơn, đặc biệt là hỗ trợ trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng...

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.