Nhiều nước ủng hộ sáng kiến giải trừ vũ khí hóa học ở Syria

10/09/2013 17:10 GMT+7

(TNO) Các nước phương Tây cũng như Trung Quốc và Iran đều bày tỏ sự hoan nghênh trước sáng kiến của Nga về việc kiểm soát và tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria.

(TNO) Các nước phương Tây cũng như Trung Quốc và Iran đều bày tỏ sự hoan nghênh trước sáng kiến của Nga về việc kiểm soát và tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria để tránh cuộc tấn công quân sự do Mỹ dẫn đầu.

>> Làm thế nào để giải trừ vũ khí hóa học ở Syria?
>> Tổng thống Mỹ hoan nghênh đề xuất của Nga về Syria
>> Lãnh đạo Thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu về Syria

Nhiều nước ủng hộ sáng kiến giải trừ vũ khí hóa học Syria
 Người biểu tình phản đối việc tấn công Syria ở gần trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 9.9 - Ảnh: AFP

Ông Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ vào hôm nay, 10.9, rằng Bắc Kinh “hoan nghênh và ủng hộ gợi ý của phía Nga”, theo AFP.

“Nếu gợi ý đó có lợi cho việc hạ nhiệt căng thẳng ở Syria, giải quyết vấn đề Syria theo con đường chính trị, bảo vệ hòa bình và ổn định ở Syria cũng như khu vực, cộng đồng quốc tế nên xem xét nó một cách tích cực”, ông Hồng Lỗi phát biểu. 

Mỹ vốn cáo buộc lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học để giết hại 1.429 người vào tháng trước. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tìm cách xây dựng một liên minh để phát động cuộc tấn công trừng phạt chính phủ Syria.

Hôm 9.9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi Damascus đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của quốc tế và sau đó tiêu hủy chúng.

Dù tỏ ra bi quan về thái độ hợp tác của Syria, ông Obama nói ý tưởng này có thể là một sự đột phá trong cuộc khủng hoảng hiện tại.

Trung Quốc là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và từng cùng với Nga phủ quyết các nghị quyết trừng phạt Syria do phương Tây đề xuất.

Bộ Ngoại giao Iran cũng lên tiếng ủng hộ kế hoạch của Nga, theo Reuters. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham nói cần phải bảo đảm để vũ khí hóa học không lọt vào tay quân nổi dậy.

Pháp, nước ủng hộ cuộc tấn công quân sự của Mỹ, nói rằng chính áp lực của phương Tây đã khiến Moscow thay đổi hoàn toàn quan điểm về vũ khí hóa học ở Syria. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius bày tỏ “sự quan tâm và thận trọng” về đề xuất của Nga.

Ông Fabius cũng cảnh báo việc truy tìm và tiêu hủy “hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học” sẽ rất khó khăn.

Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron cũng nói việc đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự giám sát của quốc tế sẽ là một “bước nhảy vọt và nên được khuyến khích”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói đề xuất của Nga “gây chú ý” song bổ sung rằng nó cần phải được nối tiếp bằng hành động.

“Nếu nó được nối tiếp bằng hành động, không phải nhằm câu giờ và được cụ thể hóa, thì Đức sẽ thúc đẩy việc thực thi lộ trình này”, bà Merkel phát biểu trên truyền hình Đức.

Anh và Đức vốn cam kết sẽ không tham gia vào bất kỳ hành động quân sự nào chống lại chính phủ Syria.

Sơn Duân

>> Mỹ tấn công Syria để ngăn chặn Triều Tiên dùng vũ khí hóa học?
>> Làm thế nào để giải trừ vũ khí hóa học ở Syria?
>> Tổng thống Mỹ hoan nghênh đề xuất của Nga về Syria
>> Lãnh đạo Thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu về Syria
>> Tổng thư ký LHQ kêu gọi tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria
>> Mỹ sẽ hoãn tấn công nếu Syria từ bỏ vũ khí hóa học?
>> Dấu hiệu thỏa thuận bí mật về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.