Nga bác thông tin 'đi đêm' với Ả Rập Xê Út

11/09/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 10.9 đã bác bỏ thông tin rằng Moscow đang xem xét ký kết một thương vụ bí mật về Syria với Ả Rập Xê Út, quốc gia chống đối dữ dội chính quyền Assad.

“Không hề có thỏa thuận chính trị nào của Nga được ký kết sau lưng người dân Syria”, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn lời ông Lavrov phát biểu.

Phát biểu của ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng Ả Rập Xê Út vào tháng 8 đã đặt hàng mua vũ khí của Nga với tổng giá trị lên đến 15 tỉ USD.

Thông tin từ một số báo đài còn cho biết, theo thỏa thuận đạt được giữa hai bên, Ả Rập Xê Út đã hứa sẽ đảm bảo an ninh cho sự kiện Olympic Mùa Đông 2014 diễn ra tại thành phố Sochi (Nga) khỏi bị các nhóm khủng bố Hồi giáo tấn công. Đổi lại, Moscow sẽ không ngăn chặn chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria của nước ngoài.

Tờ USA Today (Mỹ) hôm 9.9  tiết lộ rằng Ả Rập Xê Út đã gửi sang Syria hơn 1.000 tù nhân bị kết án tử hình để họ tham gia chiến đấu chống lại lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

USA Today dẫn một “bản ghi nhớ tuyệt mật” của Bộ Nội vụ Ả Rập Xê Út cho biết cơ quan này hồi tháng 4 đã gợi ý ân xá cho 1.239 tử tù và trả tiền hằng tháng cho gia đình họ đổi lấy sự tham gia của những đối tượng này vào cuộc chiến tại Syria.

Các tử tù là những người Afghanistan, Ai Cập, Iraq, Jordan, Kuwait, Pakistan, Palestine, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Họ bị kết án tử hình tại Ả Rập Xê Út vì tội giết người, hiếp dâm hoặc buôn lậu ma túy.

Hoàng Uy

>> Syria chấp nhận giao nộp vũ khí hóa học
>> Tổng thống Mỹ hoan nghênh đề xuất của Nga về Syria
>> Tổng thống Putin: Nga sẽ tiếp tục giúp Syria nếu nước này bị tấn công
>> Ả Rập Xê Út đưa hàng ngàn tử tù sang Syria chiến đấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.