CEO Yahoo sợ bị khép tội phản quốc

12/09/2013 10:25 GMT+7

(TNO) CEO Yahoo Marissa Mayer lần đầu tiên tiết lộ bà sợ bị tống giam vì tội phản quốc nếu từ chối hợp tác cung cấp thông tin cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Mỹ.

(TNO) CEO Yahoo Marissa Mayer lần đầu tiên tiết lộ bà sợ bị tống giam vì tội phản quốc nếu từ chối hợp tác cung cấp thông tin cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Mỹ.


CEO Yahoo Marissa Mayer (trái) tại hội nghị TechCrunch Disrupt - Ảnh: TechCrunch

Bà Mayer đã có lời thú nhận gây bất ngờ trên sau khi bị chất vấn tại sao chẳng làm gì để bảo vệ người dùng Yahoo trước “chính quyền chuyên chế” (chỉ chính phủ Mỹ), trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên bục phát biểu tại hội nghị TechCrunch Disrupt ở San Francisco (Mỹ) vào ngày 11.9.

Theo nhà nữ lãnh đạo, Yahoo đã xem xét hết sức cẩn thận và chống lại những yêu cầu cung cấp thông tin cho chính phủ Mỹ, cho Tòa án Do thám Tình báo nước ngoài (FISC) ra lệnh chính thức.

Nhưng cuối cùng hãng cũng thất bại trong cuộc tranh đấu, và phải làm theo mệnh lệnh nếu không thì bị khép vào tội phản bội quốc gia.

Các trát tòa yêu cầu cung cấp dữ liệu cũng đi kèm với mệnh lệnh hết sức rõ ràng là bên nhận không được phép tiết lộ về các lệnh này, thậm chí không được thừa nhận sự tồn tại của chúng.

“Nếu bạn không thi hành, có nghĩa là tội phản quốc”, theo AFP dẫn lời bà Mayer.

“Chúng tôi không thể nói về nó, vì đây là hoạt động tuyệt mật. Công bố thông tin mật là phản quốc”, bà cho biết.

Yahoo, Google, Facebook và Microsoft thuộc nhóm các hãng công nghệ bị NSA ép phải cung cấp thêm chi tiết về người dùng với lý do là chống khủng bố và các mối đe dọa khác.

“Nhiệm vụ của chính phủ là bảo vệ tất cả chúng ta, và cũng đồng thời bảo vệ quyền tự do, bảo vệ nền kinh tế và bảo vệ các công ty”, đồng sáng lập Facebook kiêm CEO Mark Zuckerberg trình bày tại TechCrunch Disrupt.

“Thẳng thắn mà nói tôi nghĩ rằng chính phủ đã quên sạch mọi điều đó”, theo CEO của Facebook.

Phi Yến

>> NSA phá được mã an ninh của iPhone
>> NSA 'theo dõi cả LHQ
>> NSA chi tiền cho các hãng công nghệ để đổi thông tin
>> Tình báo NSA truy cập đến 75% lượng thông tin internet
>> Tiết lộ kinh hoàng về chương trình do thám của NSA
>> Microsoft bị tố tiếp tay cho NSA do thám
>> Yahoo công bố logo mới
>> Yahoo bất ngờ 'vượt mặt' Google tại Mỹ
>> Bóng hồng" Marissa Mayer vạch lối cho Yahoo

>> Marissa Mayer - Liều thuốc cứu sống Yahoo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.