(TNO) Theo hướng dẫn tạm thời của Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM, ngoài bài kiểm tra cuối năm học, đối với học sinh lớp 1, tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học, kể cả bài kiểm tra thường xuyên.
|
Trong khi chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ Giáo dục Đào tạo, ngày 12.9, Sở Giáo dục Đào tạoTP.HCM có hướng dẫn tạm thời việc đánh giá không cho điểm đối với học sinh lớp 1 năm học 2013-2014.
Ngoài bài kiểm tra cuối năm học, tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học, kể cả bài kiểm tra thường xuyên.
Đánh giá thường xuyên, định kỳ đều bằng nhận xét
Việc đánh giá hoạt động học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục tiểu học theo từng môn học và hoạt động giáo dục.
Giáo viên thực hiện đánh giá thường xuyên bằng nhận xét, trong đó tập trung về những nội dung học sinh đã thực hiện được và chưa thực hiện được để có kế hoạch động viên, giúp đỡ. Việc đánh giá thường xuyên được thực hiện cho tất cả các môn học.
Trong giai đoạn học sinh lớp 1 chưa đọc được lời nhận xét trong vở, giáo viên dùng những hình thức động viên kèm theo nhận xét bằng lời trực tiếp với học sinh. Khi học sinh đã đọc được, giáo viên ghi nhận xét, lời phê trong vở của học sinh.
Việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét được thực hiện luân phiên học sinh qua từng tiết học trong một buổi, đảm bảo số lần nhận xét tương ứng với số lần cho điểm theo quy định.
|
Việc đánh giá định kỳ đối với các môn tiếng Việt, toán, tin học và tiếng dân tộc đều được đánh giá bằng nhận xét. Đối với các môn đạo đức, tự nhiên và xã hội, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục, thủ công được đánh giá bằng nhận xét theo quy định từ năm 2009 của Bộ Giáo dục Đào tạo.
Riêng đối với môn tiếng Anh và các ngoại ngữ khác sẽ thực hiện đánh giá theo quy định của đề án áp dụng riêng cho từng ngoại ngữ.
Phụ huynh, học sinh cũng tham gia đánh giá
Ngoài việc giáo viên đánh giá thì học sinh và phụ huynh cũng tham gia đánh giá về bản thân học sinh đó.
Học sinh tự đánh giá đối với mỗi hoạt động cá nhân sau khi thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, học sinh có thể chia sẻ kết quả hoặc khó khăn với bạn, nhóm bạn hoặc giáo viên. Học sinh sẽ báo cáo kết quả cuối cùng với giáo viên để được xác nhận và hướng dẫn thêm.
Việc phụ huynh tham gia đánh giá học sinh bằng nhận định, ý kiến phản hồi ghi vào sổ liên lạc như một kênh thông tin tham khảo cho giáo viên.
Nhận xét không dùng hình thức ký hiệu Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM hướng dẫn: Trong quá trình đánh giá thường xuyên nhận xét bằng lời hay ghi vào vở của học sinh, giáo viên nên có những hình thức động viên học sinh khi các em hoàn thành yêu cầu, chủ yếu là động viên, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh, không sử dụng các hình thức chê trách (như ký hiệu mặt buồn hay đánh giá C, D,...) , so sánh học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào với bất kỳ động cơ nào…, không tạo áp lực cho học sinh và phụ huynh. Nếu bài làm hoặc hoạt động giáo dục học sinh thực hiện sai hoặc chưa hoàn chỉnh, giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện lại cho đúng và đầy đủ. Từ đó động viên, khích lệ các em nỗ lực phấn đấu tiếp tục trong học tập. Việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét được đánh giá theo từng mức độ học sinh hoàn thành theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và gắn liền với lời nhận xét cho phù hợp. |
Hoàng Quyên
Ảnh: Độc Lập
>> Khuyến khích không chấm điểm học sinh lớp 1: Xóa áp lực khi đến trường
>> Học sinh lớp 1 tăng, lớp 10 giảm
>> Tuyệt đối không so sánh, chê trách học sinh lớp 1
>> Không cho điểm học sinh lớp 1
Bình luận (0)