Tổng thống Syria khẳng định sẽ từ bỏ vũ khí hóa học

13/09/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, ngày 13.9 lần đầu tiên khẳng định rằng Syria lên kế hoạch từ bỏ vũ khí hóa học, giữa lúc Mỹ thúc giục ông 'giữ lời hứa'.

(TNO) Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, ngày 12.9 lần đầu tiên khẳng định rằng Syria lên kế hoạch từ bỏ vũ khí hóa học, giữa lúc Mỹ thúc giục ông “giữ lời hứa”.


Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters
 

Tuy nhiên, ông Assad lại đề nghị Mỹ hủy bỏ kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama nếu Washington muốn ông “giữ lời hứa” từ bỏ vũ khí hóa học, theo AFP.

“Khi chúng tôi thấy Mỹ thật sự muốn có ổn định tại khu vực, ngừng đe dọa và không tìm cách xâm lược Syria, cũng như ngừng chi viện vũ khí cho phe nổi dậy thì chúng tôi mới có thể từ bỏ vũ khí hóa học”, AFP dẫn lời ông Assad phát biểu trên các đài truyền hình của Nga vào ngày 12.9.

“Syria quyết định sẽ giao nộp vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của cộng đồng thế giới là vì Nga. Những mối đe dọa tấn công của Mỹ không ảnh hưởng gì đến quyết định của chúng tôi”, theo ông Assad.

Như để khẳng định “giữ lời hứa”, chính quyền ông Assad đã gửi các văn kiện đến Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào ngày 12.9, bày tỏ ý định tham dự Hiệp ước Cấm Vũ khí hóa học năm 1997, theo AFP.

Các nước tham gia hiệp ước này phải cam kết tiêu hủy hết toàn bộ kho dự trữ vũ khí hóa học, và Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), trụ sở ở Hà Lan, chịu trách nhiệm quản lý và thi hành hiệp ước này.

Trong khi đó, ngoại trưởng, các chuyên gia vũ khí của Mỹ và Nga ngày 12.9 đã bắt đầu cuộc họp dự kiến kéo dài 2-3 ngày về kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học của Syria do Nga đề xuất tại Geneva (Thụy Sĩ).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo ông Assad rằng “lời nói của chính phủ Syria thôi vẫn chưa đủ. Đây không phải là một trò chơi”.

Mặc dù Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoãn kế hoạch tấn công “giới hạn” Syria nhằm trừng phạt chính quyền ông Assad sử dụng vũ khí hóa học, nhưng các quan chức Mỹ vẫn nhấn mạnh biện pháp can thiệp quân sự.

Nói với ông Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tin rằng giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria không nhất thiết phải bằng hành động can thiệp quân sự.

Cuộc họp giữa Ngoại trưởng Kerry và Lavrov ở Geneva ngày 12.9 kéo dài khoảng một giờ. Các quan chức Mỹ cho rằng cuộc họp diễn ra với không khí “mang tính xây dựng”.

Đài BBC ngày 4.9 dẫn các báo cáo tình báo của các nước phương Tây, Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chính quyền ông Assad sở hữu khoảng 1.000 tấn vũ khí hóa học được lưu trữ tại 50 thành phố và thị trấn ở khắp Syria. Nhưng đến nay, kho vũ khí hóa học của Syria vẫn là một ẩn số.

Nhật báo Kommersant (Nga), tờ báo đầu tiên hé lộ chi tiết kế hoạch bốn bước của Nga, cho biết bản kế hoạch này đã được chuyển cho phía Mỹ vào ngày 10.9, nhưng đến ngày 11.9 Nga mới tuyên bố thông tin này.

Bước đầu tiên trong kế hoạch của Nga là Syria sẽ tham gia Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), Kommersant dẫn lời một nguồn tin ngoại giao Nga.

Bước thứ hai, Syria sẽ phải tuyên bố vị trí kho vũ khí hóa học và địa điểm sản xuất vũ khí hóa học.

Bước thứ ba là Syria cho phép các thanh tra viên OPCW vào nước này để kiểm tra số vũ khí hóa học.

Và bước cuối cùng là Syria sẽ hợp tác với các thanh tra viên để đưa ra quyết định về việc tiêu hủy số vũ khí hóa học.

Nhưng các nhà quan sát và chuyên gia quốc phòng Mỹ nhận định kế hoạch này “nói dễ hơn làm”, theo AFP.

Phúc Duy

>> Số phận Syria nằm tại Geneva
>> Hé lộ bản kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học Syria
>> Hội đồng bảo an LHQ lại không đạt được thỏa thuận về Syria
>> Nghi vấn đường dây vũ khí hóa học Triều Tiên - Syria
>> ‘Mỹ sẽ đánh nếu Syria không thành thật về vũ khí hóa học’
>> Quân đội Syria giành được lợi thế lớn tại một cứ điểm quan trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.