Đề xuất đầu tư phục dựng di tích căn cứ Nước Là

16/09/2013 03:15 GMT+7

Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, cho biết dù yếu tố di tích gốc tại căn cứ Nước Là (H.Nam Trà My) không còn hiện trạng như nhiều căn cứ lịch sử cách mạng khác, nhưng nhiều nhân chứng và cơ quan chức năng vẫn đặt vấn đề sớm phục dựng di tích cấp quốc gia này.

Với hơn 27 ha khoanh vùng bảo vệ, Nước Là từng là nơi Liên khu ủy và Ban Quân sự Khu 5 đặt căn cứ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam đề xuất phục dựng các hạng mục công trình quan trọng: nhà đồng chí Võ Chí Công, nhà làm việc Ban Quân sự Khu ủy và văn phòng khu ủy, hội trường, dựng bia tưởng niệm, xây nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ hy sinh trong giai đoạn 1961 - 1963... Tuy nhiên, giải pháp bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan tự nhiên cũng được đặt ra, sau khi khu vực này từng bị xâm hại do mở tuyến đường Tây Tắc Pỏ dài hơn 3 km mà chưa được Bộ VH-TT-DL thống nhất, trái với quy định của luật Di sản (Thanh Niên đã thông tin).

Trong khi đó, tại địa đạo Kỳ Anh, di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia ở xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ), địa phương đã đầu tư 9,9 tỉ đồng để mở hơn 2,1 km đường vào khu di tích.

Hiện công trình đang “vướng” khâu giải phóng mặt bằng với 125 hộ dân bị ảnh hưởng, dự kiến từ tháng 10 mới xúc tiến thi công.

H.X.H

>> Đình chỉ mở đường xâm phạm di tích Nước Là

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.