Chợ Hà Nội cũng tiềm ẩn hỏa hoạn

18/09/2013 08:47 GMT+7

Sau vụ cháy ở Trung tâm thương mại Hải Dương, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Hà Nội đã lên kế hoạch kiểm tra các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn. Khảo sát của Thanh Niên cũng cho thấy, an toàn cháy nổ tại các địa điểm này đang ở mức báo động.

Chợ Hà Nội cũng tiềm ẩn hỏa hoạn
Một họng nước chữa cháy đã hư hỏng ở chợ Đồng Xuân - Ảnh: Nguyễn Tuấn 

Tại TTTM Nghĩa Đô (số 1 Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy), diện tích 5400 m2 vốn là nhà ở nhưng đã trở thành 40 gian hàng quần áo, đồ điện dân dụng, bánh kẹo, nội thất… Tại đây, công tác PCCC gần như bị buông lỏng: tại các gian hàng quần áo đối diện cổng chợ Nghĩa Tân, vải xếp nhiều tầng, nhiều lớp tràn ra cả vỉa hè; quần áo mắc cả vào trụ điện lằng nhằng dây dợ để bán hàng. Cạnh các sạp hàng là bếp lò, bếp ga mini đun nấu tại chỗ.

Theo ông Lê Anh Phương, Phó Giám đốc Công ty CPTM Nghĩa Đô, TTTM này không có họng nước, không có hệ thống báo cháy… mà chỉ có bể nước trên nóc nhà và xung quanh, ý thức các tiểu thương về phòng chống hỏa hoạn cũng kém. Tuy nhiên, ông Phương cho hay TTTM này vẫn “chưa xảy ra cháy nổ bao giờ”.

Chợ Đồng Xuân lớn nhất TP với hơn 2.000 hộ kinh doanh cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Tại tầng 2, khoảng cách giữa các gian hàng bán quần áo rất hẹp và lộn xộn. Một số họng nước chữa cháy hư hỏng, bị những chồng vải vóc che kín. Có sạp hàng như ở lô 415 A2 thì quần áo kề sát tủ điện. Nhiều chủ hàng còn lắp thêm đường dây, ổ điện để cắm quạt, tivi, trong khi các tủ đồ đựng phương tiện chữa cháy bị hàng hóa che gần hết. Ở góc chợ, nơi giao cắt giữa phố Đồng Xuân với Cao Thắng là các hàng ăn khói lửa nghi ngút.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chợ Đồng Xuân cho biết, công ty đã đầu tư gần 10 tỉ đồng cho hệ thống chữa cháy. Tuy nhiên, theo chúng tôi, chợ Đồng Xuân vẫn nằm trong tầm ngắm của giặc lửa vì theo chính ông Thủy, từ năm 2006 đến nay, tiểu thương trong chợ đã bị xử lý gần 300 vụ vi phạm vì bày hàng lấn lối thoát nạn, quên tắt điện trước khi về…

Tại TTTM Thanh Trì, nguy cơ hỏa hoạn cũng làm các tiểu thương lo lắng do các mặt hàng kinh doanh đều không có bảo hiểm, các cầu thang thoát hiểm đã hư hỏng. Theo các tiểu thương, mỗi năm họ được tập huấn PCCC một lần nhưng chỉ là người đại diện các ngành hàng. Mỗi gian hàng tại đây đều được trang bị 1 bình cứu hỏa mini, nhưng hầu hết tiểu thương không biết cách sử dụng, bà con còn nói rằng cháy thì có “bảo vệ chợ lo” và vẫn lén đun nấu, hút thuốc  trong khu vực bán hàng.

Nguyễn Tuấn

>> Chợ Hà Nội tràn ngập cá, ếch Trung Quốc
>> Cấp lại nước sạch cho Hà Nội trước 6 giờ sáng mai
>> Những tình yêu lớn cho Hà Nội
>> Xây dựng chính sách, cơ chế đặc thù cho Hà Nội
>> Cần cơ chế đặc thù về giao thông cho Hà Nội, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.