Sau bão số 8, nhiều nơi bị nhấn chìm trong biển nước

19/09/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Sau bão số 8 , thống kê ban đầu, 3.000 hộ dân ở Quảng Trị đang bị ngập nặng. Riêng tại huyện vùng cao Hướng Hóa, nhiều người dân phải bỏ hết tài sản để tự cứu lấy tính mạng.

Huyện vùng cao Hướng Hóa ngập trong nước 1
Nhiều nhà dân ven Quốc lộ 9 bị nước tràn vào nhà

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, nước sông lên rất nhanh đã gây ngập lụt 22 xã, phường, thị trấn của 5 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh với khoảng 3.000 hộ dân bị ngập.

Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng là “thủy thần” nhấn chìm nhiều khu dân cư tại xã Tân Long, Tân Thành, các xã vùng Lìa và thị trấn Lao Bảo (H.Hướng Hóa). Từ trận lũ năm 2009 đến bây giờ, người dân huyện vùng cao Hướng Hóa (Quảng Trị) mới tiếp tục “biết" đến việc phải lội bì bõm trong nước, thậm chí bỏ hết tài sản để tự cứu lấy tính mạng.

Từ 4 giờ sáng nay 19.9, nước sông Sê Pôn dâng cao đã làm chia cắt gần như hoàn toàn các đại bàn thấp trũng. Tại hai xã Tân Long và Tân Thành có nơi nước ngập lên gần 2 m. Mặc dù chưa có báo cáo thiệt hại về người nhưng nước ngập cao đã gây thiệt hại về hoa màu và tài sản của người dân.

Ông Đỗ Thái Thanh, một người dân tại xã Tân Long mếu máo: “Nước lên nhanh quá, qua một đêm đã vượt quá đầu người, tôi cùng vợ con chỉ kịp tháo chạy mà không thể mang theo đồ đạc gì”.

Tại thị trấn vùng biên Lao Bảo, ghi nhận của PV Thanh Niên Online vào sáng cùng ngày (19.9), nước đã nhấn chìm hầu như toàn bộ khu vực trung tâm.

Các khách sạn, trung tâm thương mại, nhà hàng và nhà dân đều chìm trong nước. Cả vùng đã trở thành biển nước với khung cảnh không khác gì ở... đầm phá ven biển. Người dân cũng tự sắm thuyền gỗ, bè chuối để di chuyển.

Huyện vùng cao Hướng Hóa ngập trong nước 2
 Anh Nguyễn Quang Bình (40 tuổi, trú xã Tân Thành, H.Hướng  Hóa) ngụp lặn đưa đồ đạc trong nhà ra ngoài

Huyện vùng cao Hướng Hóa ngập trong nước 3
Ngập lụt, bò lên nằm ngênh ngang trên Quốc lộ 9

Huyện vùng cao Hướng Hóa ngập trong nước 4
Người dân thôn Nại Cửu (xã Tân Thành, H.Hướng Hóa) ngồi chờ nước rút để vào nhà

Huyện vùng cao Hướng Hóa ngập trong nước 5
Nước vẫn đổ về một cách hung hãn tại khu vực thôn Nại Cửu (xã Tân Thành, H.Hướng Hóa)

Huyện vùng cao Hướng Hóa ngập trong nước 6
Một nhà hàng tại xã Tân Thành chìm trong biển nước

Huyện vùng cao Hướng Hóa ngập trong nước 7
Thị trấn Lao Bảo (H.Hướng Hóa) ngập chìm trong nước lũ


Nhiều nhà dân tại thị trấn Lao Bảo (H.Hướng Hóa) nước đã ngập tận nóc

Huyện vùng cao Hướng Hóa ngập trong nước 91
Trụ sở nhiều cơ quan, đơn vị cũng không khá hơn

Huyện vùng cao Hướng Hóa ngập trong nước 10
Lực lượng bộ đội biên phòng khẩn trương vận chuyển mì tôm cứu đói cho dân

Huyện vùng cao Hướng Hóa ngập trong nước 11
Người dân vùng cao của thị trấn này có dịp được trải nghiệm đi thuyền gỗ trên... đường

Báo cáo nhanh của Đồn biên phòng của khẩu Lao Bảo, trên địa bàn thị trấn Lao Bảo có 616 hộ/2.704 khẩu thuộc 7 khóm, bản (Ka Túp, Tân Kim, Vĩnh Hoa, Xuân Phước, Duy Tân, Cao Việt, An Hà) và xã Tân Thành có 130 hộ/500 khẩu thuộc 3 thôn (Bích La Đông, Bích La Trung, Nại Cửu) bị nước nhấn chìm hoàn toàn.

Đến 7 giờ sáng nay tuy trời ngừng mưa nhưng nước sông Se Pôn vẫn tiếp tục dâng cao do nước từ thượng nguồn đổ về. Hiện địa phương vẫn chưa thể ước tính được thiệt hại.

Theo thiếu tá Trần Tuấn Anh, Đồn trưởng đồn biên phòng cửa khẩu Lao Bảo, ngay trong đêm đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương di dời được 800 hộ nằm ở khu vực nguy hiểm nhất đến nơi an toàn.

“Trong sáng 19.9, đơn vị đã dùng đò máy, đi vào tận nơi bị ngập lụt để phát mì tôm và nước uống cho bà con”, thiếu tá Anh nói.

Ngoài ra, mưa lũ đã làm ngập các tuyến đường giao thông trên địa bàn các vùng thấp trũng, làm chia cắt một số vùng như: Ba Lòng - Triệu Nguyên, Tà Rụt - A Vao, A Ngo thuộc H.ĐaKrông; tuyến đường Tân Long đi các xã vùng Lìa thuộc huyện Hướng Hóa bị ngập lụt nhiều đoạn, chia cắt, cô lập cục bộ.

Bài, ảnh: Nguyễn Phúc

>> Bão số 8 tan: 2 người chết, 12 người mất tích
>> Bão số 8 suy yếu thành áp thấp
>> Bão số 8: Quảng Nam cấp tập chống bão
>> Bão số 8: Thừa Thiên-Huế căng mình trước bão
>> Bão số 8: Lốc xoáy làm tốc mái 29 căn nhà ở Quảng Trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.