Vụ sập bãi vàng ở Lào Cai: Lời kể của nạn nhân sống sót

20/09/2013 13:00 GMT+7

(TNO) Trong tích tắc, lán trại của phu vàng có chiều dài khoảng 10 mét, kê bằng mấy tấm ván ghép lại, phủ tạm bằng tấm bạt che bị vùi lấp và cuốn phăng đi. Anh Vẩu tưởng như mình đã chết khi bị bùn đất nhão nhét vùi lấp kín mít...

Vụ sập bãi vàng ở Lào Cai: Ít nhất có 8 người thiệt mạng 1
Người thân trong gia đình anh Bùi Văn Sếp (20 tuổi, xóm Mọi, xã Tuân Đạo) quây quần thăm hỏi khi biết tin anh Sếp mới trở về - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Chiều 19.9, PV Thanh Niên Online đã có mặt tại các xã thuộc H.Lạc Sơn, Hòa Bình, tìm gặp và ghi lại giây phút những nạn nhân sống sót vật lộn với khối lượng bùn đất khổng lồ.

Giây phút kinh hoàng

Vụ sập bãi vàng ở Lào Cai: Ít nhất có 8 người thiệt mạng 2
Anh Bùi Văn Vẩu (xóm Mới, xã Tuân Đạo, H.Lạc Sơn, Hòa Bình) may mắn sống sót trở về sau vụ lở bãi vàng vào đêm 4.9 - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Vụ sập bãi vàng ở Lào Cai: Ít nhất có 8 người thiệt mạng 3
Góc làng quê xã Tuân Đạo (H.Lạc Sơn, Hòa Bình) - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Vụ sập bãi vàng ở Lào Cai: Ít nhất có 8 người thiệt mạng 4
Ba  mẹ con đau xót khi biết tin anh Bùi Văn Viên (46 tuổi, xóm Mọi) bị thiệt mạng trong vụ lở bãi vàng tại xã Minh  Lương - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Trở về sau hơn 2 tuần điều trị tại Bệnh viện Đa khoa H.Văn Bàn (Lào  Cai) nhưng trong ký ức của anh Bùi Văn Vẩu (xóm Mới, xã Tuân Đạo, H.Lạc Sơn, Hòa Bình) vẫn chưa thể quên được giây phút kinh hoàng trong đêm 4.9.

 

Theo nguồn tin của Thanh Niên Online, thân nhân các gia đình có nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở bãi vàng Minh Lương đêm 4.9 đã được chủ bãi vàng hỗ trợ, đền bù thiệt hại từ 80-100 triệu đồng/người chết.

Riêng ngày 5.9, chủ cai thuê người dùng ô tô mang BKS 20L-1556 chở 4 thi thể nạn nhân đưa cho thân nhân các gia đình có người bị nạn rồi vội vã rời khỏi làng. Trong ngày tiếp theo đó, chiếc ô tô khác tiếp tục đưa 1 thi thể nạn nhân nữa. Sau khi nhận thi thể người thân, gia đình đã tổ chức lễ an táng, chôn cất. Ngày 6.9 như ngày đại tang khi có đến 5 đám tang trong cùng xã nghèo Tuân Đạo. Chưa bao giờ, người thân trong các gia đình bị nạn hứng chịu nỗi đau như thế. Cảnh tang tóc, thê lương bao trùm khắp cả xóm thôn.

Ông Bùi Văn Rưn cho biết, tiếp nhận thông tin vụ việc, xã đã hỗ trợ mỗi gia đình có người thiệt mạng 500.000 đồng, đồng thời Phòng LĐ-TB-XH H.Lạc Sơn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ mỗi gia đình có người thiệt mạng 1 triệu đồng.

Không nhớ chính xác được thời điểm mấy giờ, anh Vẩu chỉ biết đang đêm nằm ngủ trong lán trại dã chiến nằm kề dưới chân bãi vàng thì bất ngờ nghe thấy một tiếng nổ “bục” kèm theo khối lượng bùn đất khổng lồ từ trên núi xô xuống.

Trong tích tắc, lán trại của phu vàng có chiều dài khoảng 10 mét, kê bằng mấy tấm ván ghép lại, phủ tạm bằng tấm bạt che bị vùi lấp và cuốn phăng đi. Anh Vẩu tưởng như mình đã chết khi bị bùn đất nhão nhét vùi lấp kín mít nhưng vẫn cố ngoi đầu lên để thở. Cuối cùng, anh gắng hết sức bình sinh bò ra khỏi đống bùn đất đè nặng lên người và đã may mắn thoát nạn.

Sau giây phút vật lộn với bùn đất kinh hoàng ấy, anh kiệt sức và lịm đi, đến sáng hôm sau tỉnh dậy thì mới biết mình đang được cấp cứu trong bệnh viện. Vì bị đất đá khổng lồ đè nặng lên người nên anh Vẩu bị thương khá nặng; khâu 12 mũi bên trán phải; khớp tay, khớp chân bị bầm dập tím ngắt, sưng vù; toàn thân vẫn còn ê ẩm, đau nhức.

Trưa 19.9, trên chuyến xe khách từ Lào Cai về Hòa Bình, cùng với anh Vẩu còn có anh Bùi Văn Sếp (20 tuổi, xóm Mọi, xã Tuân Đạo) cũng là nạn nhân trong vụ sạt lở bãi vàng tại xã Minh Lương (H.Văn Bàn, Lào Cai) đêm 4.9. Anh Sếp bị thương khá nặng, chấn thương ở đầu, mạng sườn và ngực. Do ảnh hưởng vụ sạt lở, đến thời điểm hiện tại, sau khi được điều trị tại bệnh viện, trí nhớ anh Sếp đã giảm sút khá nhiều.

Trong số những người may mắn sống sót còn có anh Bùi Văn Son (38 tuổi, xóm Chạo, xã Tuân Đạo). Anh Son bị thương khá nặng: đất đá vùi lấp và xé mất một bên tai. Anh vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa H.Văn Bàn.

8 người thiệt mạng?

Bao nhiêu người đã thiệt mạng trong vụ sạt lở bãi vàng tại xã Minh Lương (H.Văn Bàn, Lào Cai) đêm 4.9? Chiều 19.9, xác nhận với Thanh Niên Online, ông Bùi Văn Rưn, Chủ tịch UBND xã Tuân Đạo (H.Lạc Sơn, Hòa Bình) cho biết, tính riêng địa bàn xã đã có 5 nạn nhân thiệt mạng trong vụ lở bãi vàng ở Minh Lương là Bùi Văn Viên (45 tuổi, xóm Mọi), Bùi Văn Ai (32 tuổi, xóm Khụ), Bùi Văn Khánh (18 tuổi, xóm Chạo), Bùi Văn Chẻn (53 tuổi, xóm Chạo) và Bùi Anh Tú (18 tuổi, xóm Mọi).

Theo ông Rưn, còn có 3 nạn nhân thiệt mạng khác gồm Bùi Văn Biền (22 tuổi, xóm Mòi 1), Bùi Văn Rự (27 tuổi, xóm Mòi 3, cùng xã Tân Lập, H. Lạc Sơn) và Bùi Văn Rúc (55 tuổi, xóm Củ, xã Quý Hòa, H.Lạc Sơn).

Nguyễn Tuấn

>> Vận chuyển trái phép hàng trăm kíp nổ lên bãi vàng
>> Triệt phá bãi vàng Klang
>> Bãi vàng thời sốt giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.