Phe đối lập Syria đồng ý dự hòa đàm

22/09/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Ahmad Jarba - Chủ tịch Liên minh Dân tộc Syria tuyên bố nhóm của ông sẽ tham dự hội nghị hòa bình đang được đề xuất ở Geneva (Thụy Sĩ) nhằm chấm dứt hơn 2 năm xung đột ở quốc gia Trung Đông nếu hội nghị nhằm mục đích thành lập một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ quyền hạn, hãng Reuters đưa tin ngày 22.9.

Phe đối lập Syria đồng ý dự hòa đàm
Chủ tịch Liên minh Dân tộc Syria đối lập Ahmad Jarba - Ảnh: Reuters 

Trong một lá thư gửi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đề ngày 19.9 do Reuters thu thập được, ông Jarba nói liên minh của ông “tái khẳng định sẵn sàng tham dự vào một hội nghị Geneva trong tương lai”. Tuy nhiên, “tất cả các bên phải đồng ý rằng mục đích của hội nghị sẽ là thành lập một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ quyền hành pháp” như đã được quy định trong một thỏa thuận đạt được hồi năm ngoái giữa các cường quốc.

Đây là cam kết đầu tiên của liên minh, vốn được các nước phương Tây và Ả Rập hậu thuẫn, về việc tham dự một cuộc hòa đàm do Mỹ và Nga đồng bảo trợ.

Liên minh này đã tỏ ra chần chừ trong việc có nên tham dự hội nghị hay không, đặc biệt sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học vào ngày 21.8 làm thiệt mạng hàng trăm người ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với báo Anh The Guardian, Phó thủ tướng Syria Qadri Jamil tuyên bố hiện không phe nào có đủ lực đánh bại đối phương và tình trạng này sẽ còn kéo dài.

Ông Jamil nói chính quyền al-Assad dự định kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn tại hội nghị hòa bình ở Geneva (Thụy Sĩ) mà Mỹ và Nga đang thu xếp.

Trùng Quang

>> Syria nộp thông tin về vũ khí hóa học đúng hạn
>> Syria nộp hồ sơ vũ khí hóa học
>> Syria muốn có thỏa thuận ngừng bắn
>> Hơn 300 người Nga đang đánh thuê ở Syria
>> Mỹ và Trung Quốc thừa nhận bất đồng về vấn đề Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.