Máy bay tàu Liêu Ninh bị chê

24/09/2013 10:50 GMT+7

Máy bay chiến đấu J-15 dành cho tàu sân bay Trung Quốc bị cho là không thể mang theo vũ khí hạng nặng và hạn chế về tầm tấn công.

Máy bay chiến đấu J-15 dành cho tàu sân bay Trung Quốc bị cho là không thể mang theo vũ khí hạng nặng và hạn chế về tầm tấn công.


Chiến đấu cơ J-15 trên tàu sân bay Liêu Ninh - Ảnh: Nhân Dân nhật báo 

Ngày 23.9, Tân Hoa xã đăng nhiều hình ảnh cho thấy chiến đấu cơ J-15 tập luyện trên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mang tên Liêu Ninh. Đợt huấn luyện diễn ra trong chuyến hải hành kéo dài hơn 3 tháng của tàu Liêu Ninh vừa kết thúc ngày 21.9.

Trong đó, J-15 đã tập cất/hạ cánh với trọng lượng tối đa theo thiết kế và mang nhiều vũ khí. Tuy nhiên, một số chuyên gia nghi ngờ liệu J-15 có thể cất/hạ cánh trong tình trạng trọng lượng tối đa hay không. Báo PLA Daily của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc thừa nhận các đợt thử nghiệm cho thấy cần phải cải thiện thêm phần kiểm soát bay trên hàng không mẫu hạm nhưng không nói rõ chi tiết.

J-15, còn được gọi là Cá mập bay, có thể cất cánh với 2 tên lửa chống tàu YJ-83K (850 - 1.200 kg), 2 tên lửa đối không PL-8 (115 kg) và 4 quả bom loại 500 kg, theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc. Trong khi đó, trang mạng Sina của Trung Quốc thì dẫn các nguồn tin cho hay J-15 không thể cất cánh với trọng lượng vượt quá 12 tấn nên không mang được những vũ khí hạng nặng như tên lửa đối không tầm trung PL-12. Thậm chí khi đổ đầy nhiên liệu, máy bay này chỉ có thể mang 2 tấn tên lửa và đạn dược thì mới cất cánh được và vì thế không thể mang quá 2 tên lửa YJ-83K và 2 tên lửa PL-8. Theo các chuyên gia, nguyên nhân cho tình trạng này là điều kiện kỹ thuật hạn chế của J-15 lẫn kiểu cất cánh bằng mũi tàu hếch lên đã quá cũ kỹ của tàu Liêu Ninh.

Ngoài ra, tầm bắn của  phiên bản YJ-83K dành cho J-15 ngắn hơn so với tên lửa cùng loại được phóng từ những tàu chiến lớn của Trung Quốc. Do đó, máy bay chỉ có tầm tấn công chưa tới 120 km và khó sánh với chiến đấu cơ dành cho tàu sân bay của những nước khác. Bên cạnh đó, nếu không được trang bị vũ khí đầy đủ thì xét về năng lực không chiến, J-15 bị cho là không phải đối thủ của các loại chiến đấu cơ hiện đại như F-16 và Su-30MK2 mà một số nước Đông Nam Á đang sở hữu.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã ngày 22.9 đưa tin quân đội Trung Quốc vừa bắt đầu cuộc tập trận lớn thường niên mang tên “Sứ mệnh hành động 2013 C”, với hơn 10.000 binh sĩ cùng nhiều tàu chiến và máy bay chiến đấu. Theo đó, không quân phối hợp các lực lượng trên không của hải quân, tàu chiến, binh sĩ đổ bộ tiến hành diễn tập phòng không, tấn công trên không, viện trợ ở địa hình lạ và trong môi trường chiến tranh. Tân Hoa xã không nói rõ địa điểm diễn tập.

Văn Khoa

>> Tàu sân bay Ấn Độ hoàn tất cuộc chạy thử tại Nga
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ tác chiến trong vài năm tới ?
>> Nga sắp giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Hé lộ nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc
>> Ông Tập Cận Bình thăm tàu sân bay
>> Trung Quốc đóng tàu chiến giống tàu sân bay trực thăng Nhật ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.