Tài năng nhí trong Showbiz Việt - Kỳ 2: 'Sao nhí' cũng chỉ là... trẻ con

27/09/2013 08:25 GMT+7

(TNO) Giữa những thị phi bủa vây Quang Anh, Phương Mỹ Chi, dư luận cũng không ngừng tranh cãi về việc nên chăng để các tài năng nhí tiếp tục cống hiến cho khán giả hay trả lại cho các em tuổi thơ bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa? 'Sao nhí' giữa muôn trùng... thị phi

(TNO) Giữa những thị phi bủa vây Quang Anh, Phương Mỹ Chi, dư luận cũng không ngừng tranh cãi về việc nên chăng để các tài năng nhí tiếp tục cống hiến cho khán giả hay trả lại cho các em tuổi thơ bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa?

>> Tài năng nhí trong Showbiz Việt - Kỳ 1: 'Sao nhí' giữa muôn trùng... thị phi


Phương Mỹ Chi tại lớp học ở Trường Tiểu học-THCS Tây Úc (TP.HCM) - Ảnh: Fanpage Phương Mỹ Chi

Không chỉ tại VN mà trên thế giới, những "cô bé, cậu bé" sớm bén duyên với nghệ thuật không phải là hiếm. Đó là những sao mai, với tài năng còn nguyên sơ và thô ráp bất ngờ được phát hiện, tạo nên cơn sốt với công chúng.

Với các sao nhí, danh tiếng dường như chỉ là một sự nhất thời bởi quá trình phát triển của các em còn dài, cần một nền kiến thức, sự trưởng thành và khổ luyện nếu không muốn lâm vào cảnh sớm nở tối tàn. 

Sao bắt các em theo ý người lớn?

Trong số những tranh luận liên tục gần đây, một số ý kiến cho rằng nên để cho Quang Anh, Mỹ Chi tạm hoãn việc học... trong một vài năm để tranh thủ sức nóng kiếm tiền phụ giúp gia đình (gia cảnh hai em đều không mấy khá giả), sau đó sẽ trở lại với trường lớp, còn hơn là dang dở cả việc học lẫn chuyện ca hát.

Ý kiến này vấp phải nhiều phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng. Phần lớn đều cho rằng dù sao đi nữa thì "tài năng nhí' cũng chỉ là những đứa trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Người hâm mộ biết đến các em qua một game show, và đúng như tên gọi đó chỉ là một trò chơi. Người thắng giải như Quang Anh hay hiện tượng như Phương Mỹ Chi cũng như bao đứa trẻ khác cần học hành, bạn bè, cần tình thương yêu của gia đình... Chính vì thế, chuyện để các em hoãn việc học được phần lớn cư dân mạng đánh giá là ý kiến hết sức sai lầm.

"Học không chỉ là tiếp thu kiến thức mà còn là học để làm người, để lớn lên các em biết đâu là trái, đâu là phải, để không trở nên hư hỏng và để showbiz Việt không có thêm những P.T. thứ hai", nick Vu Nguyen chia sẻ.


Quang Anh (nón sọc) trong vòng vây khán giả - Ảnh: Độc Lập

Trao đổi về vấn đề này, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (Khoa Tâm lý giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM) chia sẻ với Thanh Niên Online: "Cơ hội lớn ắt nguy cơ kèm theo cũng lớn. Chính vì thế mà ngay từ đầu, phụ huynh phải tính toán cẩn trọng khi cho con em của mình tham gia các chương trình. Sẽ tuyệt vời nếu con chúng ta phát triển nhanh chóng, trưởng thành và bản lĩnh. Và cũng sẽ hết sức tệ hại nếu cuộc thi có thể làm thui chột đi ý chí, ước mơ hay bỏ phí chuyện học hành".

 
Cơ hội lớn ắt nguy cơ kèm theo cũng lớn. Chính vì thế mà ngay từ đầu, phụ huynh phải tính toán cẩn trọng khi cho con em của mình tham gia các chương trình. Sẽ tuyệt vời nếu con chúng ta phát triển nhanh chóng, trưởng thành và bản lĩnh. Và cũng sẽ hết sức tệ hại nếu cuộc thi có thể làm thui chột đi ý chí, ước mơ hay bỏ phí chuyện học hành
Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
Trở lại với câu chuyện của các thí sinh Giọng hát Việt nhí, hiện tại, hầu như các thí sinh đều đã trở lại với trường học của mình.

Mẹ của Quang Anh khẳng định sau các chương trình ở Hà Nội, gia đình sẽ không để Quang Anh chạy show nữa mà chỉ hát nếu không vướng lịch học.

Gia đình Phương Mỹ Chi mới đây cũng chính thức lên tiếng về tin đồn "bị dọa đuổi học" đồng thời cho biết sẽ để em tập trung vào việc học, chỉ nhận show nếu chương trình diễn ra vào buổi tối hoặc cuối tuần.

"Chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện để bé được cân đối giữa việc học và ca hát để không bị ảnh hưởng và có quá nhiều xáo trộn", gia đình Mỹ Chi khẳng định.

Sai một ly, đi một dặm

Trên thế giới, nhiều "sao nhí" đã rơi vào hoàn cảnh sớm nổi chóng tàn. Bên cạnh đó là không ít trường hợp trưởng thành đầy nổi loạn như Miley Syrus, Lindsay Lohan... - những điển hình cho sự lệch lạc khi trưởng thành.

Tại Việt Nam, những cái tên quen thuộc ngày trước như bé Xuân Mai, Xuân Nghi, Anh Đào (phim Kính vạn hoa), Ngọc Trai (phim Kính vạn hoa), Hùng Thuận (vai An trong Đất phương Nam)... cũng đều rất vất vả để vượt qua "cái bóng" của chính mình khi trưởng thành.


Miley Cyrus và hình tượng nổi loạn trong MV mới
 - Ảnh: Reuters

Cô bé Hạnh Cận ngày nào giờ đây đã chuyển hướng sang làm việc trong lĩnh vực giáo dục và xem diễn xuất là nghề tay trái. Quý Ròm trong Kính vạn hoa cũng bén duyên với nghề DJ, MC...

“Bé” Xuân Nghi hiện đang theo học tại Trường đào tạo nghệ sĩ OCHSA tại Mỹ và xem đó là sự chuẩn bị cho một bước đi lớn với mong muốn trở thành một nhà sản xuất âm nhạc được đào tạo bài bản.

Những "sao nhí" trụ lại trong làng giải trí như Angela Phương Trinh thì lại khiến nhiều người không khỏi lắc đầu ngao ngán. Chính "bà mẹ nhí" từng thừa nhận do bận đóng phim nên đã nghỉ học từ năm cấp hai và chuyển sang học bổ túc để thuận tiện hơn cho công việc.


Angela Phương Trinh "lột xác" hoàn toàn khi trưởng thành - Ảnh: Nghĩa Lê
 

Angela Phương Trinh cho biết: "Là một nghệ sĩ thì có rất nhiều cám dỗ vây quanh. Xuất thân trong một gia đình không phải giàu có nên từ nhỏ Trinh phải nỗ lực gấp đôi để cha mẹ được hạnh phúc, mạnh khỏe. Lúc trước, mẹ Trinh buôn bán nên Trinh phải vừa học vừa phụ mẹ. Có lúc mệt quá đến nỗi ngất đi. Đó là kỷ niệm mà Trinh rất nhớ và không muốn lặp lại một lần nào nữa trong đời mình. Chính vì thế, Trinh càng phải làm nhiều hơn. Khi mọi người thấy Trinh xuất hiện với trang phục sexy, xe hơi này nọ thì thật ra là Trinh đang cố gắng làm mọi thứ để lo gia đình".

Tuy nhiên, khó ai có thể chấp nhận những lý lẽ này. Hoàn cảnh gia đình hay những sóng gió trong làng giải trí không thể là cái cớ để biện minh cho những sai lầm.

"Dù tài năng thiên phú thế nào thì tài nghệ cũng cần phải được trau dồi và quan trọng nhất là việc học. Nếu để các em bước chân vào showbiz quá sớm sẽ dễ ảnh hưởng đến việc học của các em. Đã có rất nhiều "tấm gương" bỏ học để theo đuổi ánh hào quang nhưng cuối cùng mọi việc đều dở dang...", chuyên gia tâm lý Lê Khanh chia sẻ. (Còn tiếp)

Thiên Hương

>> Phương Mỹ Chi đi học bình thường, không có chuyện buộc thôi học
>> Tranh cãi chuyện cát sê cao ngất của Phương Mỹ Chi
>> Cơn sốt' Phương Mỹ Chi tiếp tục tăng
>> Phương Mỹ Chi đóng phim Tết 2014
>> Phương Mỹ Chi: Con chỉ lo... không đủ chè bán
>> Giọng hát Việt nhí': Tại sao Phương Mỹ Chi vẫn là 'quán quân'?
>> Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi, Quang Anh hay Ngọc Duy?
>> Thực hư chuyện Phương Mỹ Chi đi hát cát sê 30 triệu đồng
>> Chung kết Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi hát nhạc Vũ Đức Sao Biển
>> Phương Mỹ Chi: 'Vẫn hát dân ca trong đêm chung kết
>> Nhạc Việt trong mắt tôi: Nghe Phương Mỹ Chi, cảm thấy yêu nhạc Việt vô cùng
>> Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi, Ngọc Duy và Quang Anh vào chung kết
>> Phương Mỹ Chi hát liên khúc của Hương Lan và Cẩm Ly
>> Clip: Phương Mỹ Chi mượt mà với 'Áo mới Cà Mau
>> Giọng hát Việt nhí': Phương Mỹ Chi diện tomboy hát 'Áo mới Cà Mau
>> Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi hát ca khúc của Phi Nhung
>> Phương Mỹ Chi xúc động trước các bệnh nhi ung thư
>> Giọng hát Việt nhí: An toàn như Phương Mỹ Chi hay 'lột xác' như Vũ Song Vũ?
>> Phương Mỹ Chi lên sóng dở hơn hát trực tiếp, vì đâu ?
>> Phương Mỹ Chi sốt nặng 3 ngày trước khi thi
>> Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi hát về mẹ
>> Gặp Phương Mỹ Chi - cô bé 10 tuổi hát dân ca triệu người mê
>> Video: Phương Mỹ Chi làm tan chảy khán giả trong 'Liên khúc ba miền
>> Giọng hát Việt nhí: Cô bé Phương Mỹ Chi đi tiếp trong nước mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.