Đề nghị có Hội đồng hiến pháp

26/09/2013 03:05 GMT+7

Hôm qua, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách góp ý hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 , nhiều đại biểu đề nghị cần có thiết chế Hội đồng hiến pháp (HĐHP) trong Hiến pháp sửa đổi, quy định rõ chức năng tiền kiểm luật, nghị quyết và hậu kiểm các văn bản do bộ, ngành ban hành.

Theo ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM), Hiến pháp sửa đổi cần quy định thiết chế HĐHP. Theo đó, HĐHP phải do QH thành lập, không có chức năng hậu kiểm các luật và nghị quyết QH đã ban hành mà chỉ có chức năng tiền kiểm. Với các văn bản pháp luật do các bộ, ngành ban hành thì nên quy định HĐHP có quyền hậu kiểm để ngăn chặn các quy định trái luật, vi hiến. Trường hợp phát hiện có vi phạm, HĐHP có quyền tạm đình chỉ, sau 3 tháng cơ quan ban hành không chịu sửa đổi thì sẽ bị tuyên bố văn bản hết hiệu lực.

Đồng tình thành lập HĐHP, nhưng ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, để phù hợp với quy định tại điều 84 về việc Ủy ban TVQH, QH có quyền đình chỉ, bãi bỏ văn bản vi hiến, cần quy định HĐHP khi phát hiện văn bản vi hiến, trái luật thì đề nghị Ủy ban TVQH, QH đình chỉ, bãi bỏ...

Tại hội nghị, báo cáo về một số nội dung xin ý kiến về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho hay dự thảo luật trình hội nghị lần này có 14 chương, 212 điều (tăng 2 điều so với dự thảo trình QH tại kỳ họp 5). Đáng chú ý, nhiều ý kiến tán thành với quy định của dự luật về thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích quốc phòng, an ninh; phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị không quy định nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển KTXH. Về vấn đề này, Ủy ban TVQH lý giải: “Nhà nước chỉ thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển KTXH quy mô lớn, quan trọng của đất nước (được quy định tại điều 62). Đối với các dự án sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì nhà nước không thu hồi đất mà hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng được chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư để thực hiện dự án (được quy định tại điều 63 của dự luật sửa đổi)”.

Bảo Cầm

>> Tiếp nhận góp ý của nhân dân về Hiến pháp đến 30.9.2013
>> Không lùi thời hạn thông qua Hiến pháp sửa đổi
>> Đại biểu Quốc hội góp ý Điều 4 Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
>> Đề xuất giữ nguyên tên nước trong Hiến pháp sửa đổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.