Kiềm tra mới thấy sai phạm

27/09/2013 10:53 GMT+7

Đoàn kiểm tra số 5 của Bộ GTVT vừa kết thúc đợt kiểm tra trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ và hoạt động vận tải bằng ô tô trên địa bàn Đắk Lắk; kết quả cho thấy khá nhiều sai phạm trong lĩnh vực này.

Đoàn kiểm tra số 5 của Bộ GTVT  vừa kết thúc đợt kiểm tra trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ và hoạt động vận tải bằng ô tô trên địa bàn Đắk Lắk; kết quả cho thấy khá nhiều sai phạm trong lĩnh vực này.

Kiềm tra mới thấy sai phạm
Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn Đắk Lắk - Ảnh: Hoàng Tuyết

Giám sát nhưng không xử phạt

Đoàn kiểm tra đã tập trung đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT; quản lý, cấp phép kinh doanh vận tải; hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (VTHK) ở Đắk Lắk... Theo kết luận của đoàn, trong quản lý, cấp phép kinh doanh vận tải, tồn tại đáng kể là hồ sơ đăng ký chất lượng dịch vụ của các đơn vị vận tải chưa quy định rõ quyền lợi của hành khách như số lượng hành lý được miễn cước; hồ sơ xin cấp, đổi phù hiệu còn thiếu báo cáo thực hiện các quy định về trật tự ATGT; công tác kiểm tra tại đầu bến đối với các xe chở khách chưa thường xuyên; hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe chưa chặt chẽ về thủ tục… Có 2 đơn vị (HTX vận tải du lịch Đắk Tour và Công ty TNHH vận tải Phước Hòa) được cấp phép kinh doanh VTHK theo tuyến cố định, nhưng quá thời hạn 6 tháng liên tục không hoạt động mà Sở GTVT vẫn chưa tiến hành thu hồi giấy phép là chưa đúng quy định.

Theo ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT, Phó trưởng Đoàn kiểm tra số 5, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) ở Đắk Lắk thực hiện khá tốt. Toàn tỉnh có 1.029 phương tiện thuộc diện phải lắp đặt TBGSHT, trong đó 494 phương tiện VTHK tuyến cố định được lắp đặt (đạt 100%). Điều đáng nói là dù lắp đặt TBGSHT nhưng chưa có trường hợp nào vi phạm quy định về tốc độ lái xe bị xử lý. Kiểm tra dữ liệu trong tháng 8.2013 trên website của các nhà cung cấp TBGSHT cho 53 xe khách, chỉ có 47 xe trích xuất được dữ liệu; trong đó, 42 xe vi phạm tốc độ chạy xe, với tổng cộng 9.096 lần vi phạm. Điển hình có xe vi phạm 1.007 lần trong 1 tháng, tốc độ vi phạm cao nhất đến 116 km/giờ…

Ông Sỹ cũng cho biết, kiểm tra các đơn vị VTHK bằng ô tô đã phát hiện hàng loạt sai phạm, chủ yếu là không đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh vận tải, không niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ, không thực hiện đúng quy định về kẻ chữ trên thành xe và cửa xe, gắn TBGSHT không đúng quy chuẩn; lập bộ phận theo dõi ATGT nhưng không hoạt động; việc quản lý lái xe, nhân viên phục vụ trên xe còn lỏng lẻo…  Ở các HTX thì khoán trắng phương tiện cho chủ xe tự quản lý, điều hành, hàng tháng HTX chỉ thu một khoản tiền dịch vụ. Việc ký hợp đồng lao động ở một số đơn vị chỉ là hình thức; đơn vị không quản lý lái xe, không trực tiếp trả lương, thưởng, chế độ, chính sách mà do chủ xe trả.

Thanh tra toàn diện

Tại hội nghị công bố kết quả đợt kiểm tra vào cuối tuần qua, ông Thạch Như Sỹ thẳng thắn đề nghị: “Để khắc phục những tồn tại của các đơn vị kinh doanh VTHK, Sở GTVT Đắk Lắk cần thường xuyên truy cập hệ thống quản lý TBGSHT của các đơn vị, giám sát hoạt động các phương tiện VTHK, có biện pháp xử lý đối với trường hợp vi phạm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra tại đầu bến đối với các xe chở khách; kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải…”.

Đề cập trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, Trưởng đoàn kiểm tra số 5, yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo của UBND tỉnh trong lĩnh vực này: “UBND tỉnh cần chỉ đạo thành lập ngay đoàn liên ngành đến tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh VTHK tại các doanh nghiệp, HTX; mở rộng kiểm tra, thanh tra các đơn vị đăng kiểm, bến xe, cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh”. Ông Viên cũng yêu cầu Sở GTVT Đắk Lắk rà soát lại các hồ sơ cấp phép kinh doanh vận tải; thu hồi giấy phép kinh doanh VTHK bằng ô tô theo tuyến cố định và sổ nhật trình, phù hiệu chạy tuyến cố định đối với các đơn vị và phương tiện vi phạm… 

Trung Chuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.