Nhật tăng cường hợp tác an ninh biển

27/09/2013 03:20 GMT+7

Nhật Bản tăng cường hợp tác an ninh biển với nhiều nước trong bối cảnh tranh chấp trong khu vực có chiều hướng gia tăng.

 Nhật tăng cường hợp tác an ninh biển
Mỹ xúc tiến trang bị hệ thống radar X-band tại căn cứ Kyogamisaki - Ảnh: US Navy

Ngày 26.9, Hội nghị Hàng hải quốc tế tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản kết thúc sau 3 ngày thảo luận. Ngoài nước chủ nhà, hội nghị còn có sự tham gia của đại diện 13 nước Đông Nam Á, Trung Đông, châu Đại Dương. Trong số này, nhiều nước còn hạn chế hoặc thiếu hẳn lực lượng tàu tuần tra và các phương tiện khác cũng như ít kinh nghiệm bảo vệ lãnh hải. Hãng tin Jiji Press dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Minoru Kiuchi cho hay mục tiêu của hội nghị nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận tình hình an ninh biển trong khu vực và trên thế giới cũng như thúc đẩy hợp tác về vấn đề này. Ông Kiuchi nhấn mạnh Tokyo sẽ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn về luật Hàng hải và biện pháp bảo vệ chủ quyền biển đảo với các đối tác. Hội nghị cũng khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải và giải pháp hòa bình cho các xung đột.

Sự kiện trên diễn ra giữa lúc xảy ra căng thẳng giữa Nhật Bản cùng một số nước khác với Trung Quốc do tranh chấp trên biển Đông và Hoa Đông. Theo tờ Asahi Shimbun, Tokyo vừa điều thêm một tàu 3.100 tấn tham gia sứ mệnh ngoài khơi Okinawa nhằm tăng cường theo dõi vùng biển xung quanh nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ lo ngại về kế hoạch trang bị hệ thống radar X-band tối tân của Mỹ tại căn cứ Kyogamisaki của Nhật, theo Duowei News. Mỹ và Nhật khẳng định kế hoạch nhằm ứng phó nguy cơ tấn công tên lửa từ CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, theo phía Trung Quốc, động thái nói trên còn có hàm ý nhằm vào nước này. Nếu X-band được triển khai tới các khu vực như Kyushu và Okinawa, Nhật Bản sẽ nắm trong tay mọi hoạt động của máy bay và tàu thuyền Trung Quốc xung quanh Senkaku/Điếu Ngư.

Trong một diễn biến liên quan, Tân Hoa xã dẫn lời chuyên gia quân sự Trịnh Văn Hạo cảnh báo về nguy cơ chạy đua máy bay không người lái (UAV) tại Senkaku/Điếu Ngư. Sau khi Tokyo tuyên bố thẳng thừng sẽ bắn hạ bất cứ máy bay không người lái nào xâm nhập không phận, chuyên gia Trịnh cho hay cả Nhật Bản và Trung Quốc đều có khả năng triển khai các UAV cỡ nhỏ được trang bị tên lửa và bom một khi xung đột xảy ra.

Mỹ giao máy bay chống tàu ngầm cho Đài Loan

Theo tờ Taipei Times ngày 26.9, Mỹ đã bàn giao chiếc đầu tiên trong số 12 máy bay chống do thám, cảnh báo chống tàu ngầm P-3C Orion cho Lực lượng Phòng vệ Đài Loan sau khi truyền hình địa phương phát đi hình ảnh chiếc máy bay đáp xuống căn cứ quân sự tại Bình Đông. Lầu Năm Góc cho hay sẽ hoàn tất việc chuyển giao cho Đài Loan vào năm 2015, theo thỏa thuận trị giá 1,96 tỉ USD. Giới quan sát cho rằng máy bay trên sẽ giúp Đài Loan tăng cường năng lực quân sự trong bối cảnh an ninh khu vực đang có nhiều biến chuyển .

H.G

Thụy Miên

>> Tuyển điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản
>> Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
>> Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản
>> Kim ngạch thương mại VN - Nhật Bản dự kiến đạt 29 tỉ USD
>> Nỗ lực thu hút nhà đầu tư Nhật Bản
>> Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại sứ Nhật Bản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.