Mỹ kêu gọi Trung Quốc, ASEAN sớm giải quyết tranh chấp biển đảo

28/09/2013 14:35 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 27.9 kêu gọi Trung Quốc và các nước láng giềng thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) giải quyết tranh chấp biển đảo “càng sớm càng tốt”.


Ngoại trưởng John Kerry trong phiên họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York ngày 27.9 - Ảnh: AFP

“Khu vực của các bạn là nơi tập trung nhiều cảng đông đúc nhất thế giới và những tuyến đường hàng hải quan trọng", AFP dẫn lời ông Kerry phát biểu tại cuộc gặp gỡ với bộ trưởng các nước ASEAN bên lề khóa họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tại thành phố New York, Mỹ.

"Vì thế sự ổn định ở nơi các bạn sinh sống ảnh hưởng sâu sắc đến sự thịnh vượng của nơi chúng tôi sinh sống (tức Mỹ)”, ông Kerry nói. 

Ngoại trưởng Kerry kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN sớm đạt được một bộ quy tắc ứng xử về giải quyết tranh chấp biển đảo mà không sử dụng vũ lực, đe dọa hay gây hấn.

Nhưng để đạt được một bộ quy tắc ứng xử trong tranh chấp biển đảo thì “cần phải có sự tuân thủ luật pháp quốc tế”, theo ông Kerry.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 9.2013, Bắc Kinh đã cảnh báo Mỹ không được can thiệp vào các vấn đề tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc với các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines trên biển Đông và với Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Phúc Duy

>> Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào công việc chung của LHQ
>> Trung Quốc bí mật chế tạo vũ khí 'độc' chống Mỹ tại biển Đông
>> Philippines triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc vì tranh chấp ở biển Đông
>> Không thể né tránh chuyện biển Đông
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.