Viễn cảnh trường sinh theo Stephen Hawking

29/09/2013 03:00 GMT+7

Nhà vật lý học nổi tiếng Stephen Hawking của Anh cho rằng não “có thể tồn tại bên ngoài cơ thể”, và giống như một chương trình có thể được sao chép vào máy tính.

Điểm đến kế tiếp của nhà vật lý học Stephen Hawking là du hành vũ trụ - d
Điểm đến kế tiếp của nhà vật lý học Stephen Hawking là du hành vũ trụ - Ảnh: NASA 

Giáo sư Stephen Hawking đã vẽ ra triển vọng trường sinh khi cho rằng có thể giữ bộ não người tồn tại bên ngoài cơ thể sinh học.

Phát biểu tại buổi công chiếu bộ phim tài liệu về cuộc đời của chính mình, nhà vật lý học người Anh cho hay bộ phận quan trọng số 1 của con người cũng giống như chương trình có thể được sao chép vào máy tính. “Tôi cho rằng bộ não như một chương trình trong tâm trí, giống như máy tính, nên trên lý thuyết có thể sao chép não vào máy tính và cung cấp một hình thái sự sống sau khi chết”, Guardian dẫn lời Giáo sư Hawking. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận điều này vượt quá khả năng hiện tại của con người.

Trong một cuộc phỏng vấn vài ngày trước đó, tác giả của cuốn Lịch sử ngắn ngủi của thời gian từng lên tiếng ủng hộ quyền được hưởng cái chết êm ái đối với những người bệnh thập tử nhất sinh. “Cả đời tôi sống trong cảnh phập phồng phải chết non, nên tôi rất ghét phí thời gian”, Giáo sư Hawking nói bằng giọng phát ra từ máy tính, được điều khiển bằng cơ mặt và một mắt nháy. Từ năm 21 tuổi, Hawking đã bị chẩn đoán mắc chứng bệnh thần kinh vận động, và các bác sĩ cho rằng bệnh nhân của mình chỉ sống được khoảng 2 đến 3 năm. Tuy nhiên, ai cũng bất ngờ khi ông vẫn tiếp tục sống đến nay là gần 50 năm, bất chấp cái chết chực chờ bất cứ lúc nào. Hiện 71 tuổi, cuộc đời ông là một kỳ tích khi trở thành nhà vật lý học của Đại học Cambridge, nổi tiếng khắp toàn cầu về những phát hiện về nguồn gốc vũ trụ.

Hiện một số người đang nỗ lực phát triển công nghệ cho phép chuyển các chức năng của não vào máy tính. Trong số này có triệu phú người Nga Dmitry Itskov, người ôm hy vọng một ngày nào đó có thể tải nội dung của não vào cơ thể robot giống người, một phần của Sáng kiến 2045, theo tờ The New York Times. Một nhóm nghiên cứu khác, gọi là Quỹ bảo tồn não, cũng đang nghiên cứu quá trình lưu trữ não cùng ký ức, cảm xúc và ý thức như khi các đối tượng còn sống. Được gọi là kỹ thuật ngưng kết hóa chất và “nhúng” vào nhựa, quá trình này bao gồm các giai đoạn chuyển đổi não thành nhựa, cắt thành từng lát mỏng và sau đó tái tạo thành cấu trúc 3 chiều trong máy tính, theo trang tin io9.com. Rõ ràng, các bộ óc siêu việt của nhân loại không ngừng tìm ra những cách có thể giúp con người một ngày nào đó bất tử, ít nhất là về mảng ý thức và ký ức.

Hạo Nhiên

>> Đông lạnh đầu ôm mộng trường sinh
>> Khám phá thuật trường sinh
>> Hy vọng mới về thuốc trường sinh
>> Thuốc trường sinh cho… chuột
>> Công dụng chữa bệnh của cây trường sinh
>> Kiến trúc sư viết sách tìm cánh cửa trường sinh
>> Ước mơ trường sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.