Mỹ tặng cổ vật 2.700 năm tuổi cho Iran

30/09/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đã tặng cho Tổng thống Iran Hassan Rowhani một cổ vật Ba Tư 2.700 năm tuổi một ngày trước khi lãnh đạo hai nước có một cuộc điện đàm mang tính lịch sử vào hôm 27.9.

“Người Mỹ đã liên lạc với chúng tôi vào hôm 26.9 và nói rằng “Chúng tôi có một món quà cho các ngài”, AFP dẫn lời ông Rowhani kể lại với các phóng viên khi đặt chân đến sân bay ở thủ đô Tehran sau chuyến tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.


Chiếc cốc bạc Ba Tư 2.700 năm tuổi, quà tặng của Mỹ dành cho Tổng thống Iran Hassan Rowhani - Ảnh: AFP 

“Họ đã trao trả nó lại như một món quà đặc biệt dành cho đất nước Iran”, Tổng thống Iran nói thêm.

Vật mà ông Rowhani đề cập đến chính là một chiếc cốc nước bằng bạc, được chế tác vào thế kỷ thứ 7 trước Công Nguyên, với hình dạng của một con quái vật mình sư tử đầu chim (griffin) trong truyền thuyết.

Cổ vật này được cho là có giá trị lên đến hơn 1 triệu USD, theo AFP.

Chiếc cốc cổ xưa này được tìm thấy từ một hang động ở Iran và đã bị Hải quan Mỹ tịch thu từ một tay buôn lậu đồ nghệ thuật hồi năm 2003, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Một quan chức về di sản của Iran cho biết ông hy vọng rằng việc trao trả nói trên sẽ là “khởi đầu cho sự trao trả những cổ vật khác”.

Được biết, vào hôm 27.9, Tổng thống Iran Rowhani đã có một cuộc điện đàm mang tính lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây là lần liên lạc đầu tiên giữa lãnh đạo Iran và Mỹ kể từ năm 1979.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Iran bị ném giày
>> Israel bắt 'gián điệp Iran
>> Tổng thống Mỹ và Iran điện đàm về chương trình hạt nhân
>> Mỹ - Iran hội đàm về chương trình hạt nhân
>> Tổng thống Iran: Nạn diệt chủng người Do Thái là 'đáng trách  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.