Đường lên cột mốc 64

09/10/2013 03:00 GMT+7

Cột mốc 64, biên giới Việt Nam - Campuchia, thuộc địa phận xã Phước Thiện, H.Bù Đốp (Bình Phước). 33 bậc cấp được xây kiên cố bằng đá không chỉ để những bước chân tuần tra của các chiến sĩ được dễ dàng hơn, vững vàng hơn mà còn để biểu tượng chủ quyền lãnh thổ thêm kiên cố, không dễ gì xê dịch…

 
Tuần tra trên đường lên cột mốc 64 - Ảnh: An Dy

Đây là công trình thanh niên nơi biên giới của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Quýt (xã Phước Thiện, H.Bù Đốp, Bình Phước).

Công trình phối hợp với thanh niên địa phương triển khai thi công trong hơn 5 tháng. Từ nơi đơn vị đóng quân, nguyên vật liệu được các chiến sĩ và thanh niên tình nguyện tập kết và đưa lên tuyến đường tuần tra biên giới. Tại đây, từng ghè đá, từng bao xi măng được cõng trên những cánh vai trần, lần theo đường dốc để làm đường lên cột mốc. Chiến sĩ Huỳnh Kim Đông, Đồn biên phòng Đắk Quýt, cho biết: “Các thành viên tham gia làm đường lên cột mốc đều xác định rõ, trước tiên đây là một phần nhiệm vụ được giao phục vụ cho công tác tuần tra, đảm bảo an ninh biên giới. Đồng thời đây còn là phần việc thiêng liêng và cao cả mà tuổi trẻ đơn vị vinh dự đảm nhiệm. Chính vì vậy, dù khó khăn chúng tôi vẫn nỗ lực đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành đúng tiến độ để có thể khánh thành trong tháng thanh niên”.

Ngay khi “Đường lên cột mốc 64” được hoàn thành, đã đón rất nhiều lượt khách lên với cột mốc. Vì đối với mỗi người dân Việt, cột mốc chủ quyền lãnh thổ có một ý nghĩa đặc biệt. Có đường lên cột mốc thì những chuyến tuần tra cũng sẽ dễ dàng hơn, vững bước hơn”, thượng úy Ninh Xuân Phúc giải thích thêm.

Chỉ 30 phút dừng chân nơi cột mốc biên giới, đôi khi cái điều mà người ta nghĩ và cảm được còn nhiều hơn cả những bài học giáo dục về lòng tự tôn dân tộc. Ngay tại nơi này, hằng ngày, những chiến sĩ biên phòng vẫn chắc tay súng trên tuyến tuần tra giữ gìn biên cương của Tổ quốc. Đặc biệt là hình ảnh các anh dàn hàng ngang tiến đến làm động tác chào cột mốc, một hình ảnh bình dị và thường nhật nhưng lại gợi nhiều xúc cảm. Đó là những cảm xúc rất chung và cũng rất riêng của mỗi người khi đứng trước những điều thiêng liêng.

Hiện, đường biên giới trên bộ của Việt Nam có gần 2.000 cột mốc chủ quyền, cắm theo dọc dài đất nước. Mỗi cột mốc, cọc dấu là một biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền lãnh thổ. Chính vì vậy, ngay khi công trình thanh niên mang tên “Đường lên cột mốc 64” của Đồn biên phòng Đắk Quýt hoàn thành đã trở thành mô hình điểm, thiết thực và đầy ý nghĩa được chiến sĩ các đồn biên phòng nhân rộng. Để từ đây, đường lên mỗi cột mốc được dễ dàng hơn, vững vàng hơn đối với những chiến sĩ tuần tra biên phòng nói riêng, với những người dân muốn một lần được đến với cộc mốc chủ quyền lãnh thổ nói chung.

An Dy

>> Dựng cột mốc Trường Sa trong cơ sở sản xuất
>> Già làng và cột mốc biên cương
>> Những cột mốc đáng nhớ về hầm Thủ Thiêm
>> Khởi công xây dựng cột mốc đại 635  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.