Doanh nghiệp Nhật than phiền về thuế

10/10/2013 03:00 GMT+7

Ngày 9.10, UBND TPHCM, Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM phối hợp cùng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức hội nghị đầu tư Việt - Nhật nhân 40 năm thiết lập quan hệ song phương.

Doanh nghiệp Nhật than phiền về thuế
Chương trình kết nối, giao lưu và tìm hiểu thông tin thị trường giữa DN VN và Nhật Bản - Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, ông Yasuzumi, Giám đốc văn phòng JETRO tại TP.HCM, nhận định: “Trước tình hình chi phí lao động tăng cao tại Thái Lan và Trung Quốc, doanh nghiệp (DN) Nhật Bản có xu hướng chuyển hướng đầu tư sang một số quốc gia mới nổi, trong đó VN  được đánh giá cao nhất. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mặt hạn chế để VN có thể thu hút thêm vốn FDI”.

Theo ông Yasuzumi, để giảm chi phí sản xuất, hầu hết các DN FDI sẽ đẩy mạnh mua nguyên vật liệu giá rẻ từ DN nội địa, tuy nhiên tỷ lệ đáp ứng nhu cầu nguyên liệu tại chỗ chỉ đáp ứng chưa đến 30%, trong khi so sánh với Thái Lan là 56%. Các sản phẩm công nghiệp phụ trợ trong nước cũng còn rất khiêm tốn, khu vực phía bắc tỷ lệ đáp ứng công nghiệp phụ trợ là 7%, ở phía nam là 14%, trong khi đó ở Thái Lan đáp ứng được 26% và Indonesia là 23%. Theo kết quả điều tra của JETRO tại 19 quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương có DN Nhật Bản đầu tư, VN đang bị đánh giá ở vị trí... 18/19, trong đó vấn đề bị than phiền nhiều nhất chính là thuế và hệ thống pháp luật. Ông Yasuzumi kiến nghị: “Các DN Nhật Bản đang đầu tư ở VN luôn muốn phát triển cùng với đất nước VN. Tôi mong rằng môi trường đầu tư sẽ được tiếp tục cải thiện nhanh chóng và đầu tư của DN Nhật Bản sẽ tăng cao hơn nữa”.

Theo UBND TPHCM, trong 9 tháng đầu năm, TP uất khẩu sang Nhật đạt 1,5 tỉ USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 1 tỉ USD, TP đang xuất siêu 500 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2012. Về lĩnh vực đầu tư, tính đến tháng 9.2013, Nhật Bản có 2.047 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 33,4 tỉ USD, chiếm 15% tổng vốn FDI đăng ký và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại VN.

Q.Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.