Sức mạnh của Việt Nam tại biển Đông sẽ gia tăng

10/10/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhận định trên trang tin The Diplomat hồi đầu tuần này: Với sự giúp đỡ của Nga, sức mạnh của Việt Nam tại biển Đông sẽ gia tăng.

(TNO) Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc nhận định trên trang tin The Diplomat hồi đầu tuần này: Với sự giúp đỡ của Nga, sức mạnh của Việt Nam tại biển Đông sẽ gia tăng.

Cán cân sức mạnh hải quân tại biển Đông sẽ thay đổi vào cuối năm 2013 khi Việt Nam nhận hai chiếc tàu ngầm chiến đấu hiện đại lớp Kilo từ Nga, ông Thayer cho hay. The Diplomat đăng tải nhận định của ông Thayer hôm 8.10.

Hai chiếc tàu ngầm này nằm trong số sáu tàu ngầm lớp Kilo mà Việt Nam mua của Nga, dự kiến hoàn tất hợp đồng vào năm 2016.


Kilo là lớp tàu ngầm đa năng, tác chiến trên nhiều phương diện - Ảnh: fas.org

Vào tháng 5.2012, Việt Nam và Nga đã nâng mối quan hệ "đối tác chiến lược" lên mức "đối tác chiến lược toàn diện".

Giáo sư Thayer cho rằng các thương vụ mua trang thiết bị, công nghệ quân sự và các khóa huấn luyện quân đội là trọng tâm của mối quan hệ hợp tác này.

Theo biên bản thỏa thuận đạt được giữa hai nước về hợp tác hải quân, hai bên đã thiết lập một nhóm nghiên cứu chung. Ngoài ra, Nga và Việt Nam cũng đã ký kết hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự cho đến năm 2020.

Trong năm 2013, Nga và Việt Nam đã đạt được nhiều thỏa thuận mới về mua bán vũ khí và trao đổi công nghệ quân sự quan trọng, giáo sư Thayer nhận xét.

Chẳng hạn như vào tháng 2, Việt Nam đã ký kết với phía Nga để đặt mua thêm hai khinh hạm lớp Gepard.


Hai chiến hạm Đinh Tiên Hoàng và Lý Thái Tổ tuần tra trên biển Đông vào tháng 6 - Ảnh: Đỗ Hùng

Trước đó vào năm 2011, Việt Nam cũng đã nhận bàn giao hai chiếc khinh hạm lớp Gepard được đặt mua vào năm 2005.

So với hai chiếc tàu cũ, hai khinh hạm lớp Gepard mà Việt Nam vừa đặt mua sẽ được trang bị động cơ đẩy hiện đại hơn và có thêm nhiều vũ khí chống tàu ngầm, hãng tin RIA Novosti (Nga) cho hay.

Zelenodolsk, nhà máy chịu trách nhiệm đóng hai tàu nói trên, cho biết hai chiến hạm này được thiết kế để đối phó với các mục tiêu trên không, trên biển và tàu ngầm, đồng thời có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác.

Trong cuộc gặp gỡ tại Hà Nội vào tháng 3, bộ trưởng quốc phòng Nga và Việt Nam khẳng định hai nước sẽ tiếp tục các cuộc huấn luyện quân đội, hợp tác trong lĩnh vực công nghệ quân sự, cũng như sẽ có thêm các thương vụ mua bán vũ khí.

Trong chuyến thăm Nga của Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh hồi tháng 8, bộ trưởng hai nước cũng đã bàn bạc về việc cùng thiết lập một trung tâm bảo trì, sửa chữa tàu và tàu ngầm của Việt Nam (các loại do Nga và Liên Xô đóng).

Tại buổi gặp gỡ này, Bộ trưởng quốc phòng Nga Shoigo đã đặt vấn đề rằng Việt Nam nên cho phép tàu chiến Nga ghé vịnh Cam Ranh để sửa chữa và bảo trì, đồng thời thủy thủ hải quân Nga có thể nghỉ ngơi tại đây.

Khoảng 10 ngày sau chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, hãng tin Interfax (Nga) cho hay Nga đã ký hợp đồng bán cho Việt Nam thêm 12 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MK2 với giá tổng cộng trên 600 triệu USD.


Một chiếc Sukhoi Su-30MK2 của Không quân Việt Nam cất cánh bay huấn luyện - Ảnh: Đỗ Hùng - Tấn Tú

Lô hàng này sẽ được giao làm 3 đợt, mỗi đợt giao 4 chiếc, trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2015.

“Đội tàu ngầm mới, kết hợp với các chiến đấu cơ Su-30, sẽ gia tăng sức mạnh của Việt Nam tại biển Đông, đồng thời giúp nước này tăng cường khả năng chống tiếp cận/từ chối xâm nhập (A2/AD)”, giáo sư Thayer đánh giá.

Hoàng Uy

>> Những tàu ngầm Kilo Việt Nam đặt mua có tên gì ?
>> Nga chuẩn bị khởi công hai tàu hộ vệ Gepard cho Việt Nam
>> Nga bán thêm 12 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MK2 cho Việt Nam
>> Việt Nam có trung tâm bảo trì, sữa chữa tàu ngầm vào năm 2015?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.