Điều tiếc nuối nhất của tôi là chưa làm được phim về Đại tướng

11/10/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Câu nói trên là chia sẻ của bà Võ Thị Nhị Hà, nguyên thư ký, biên tập tại hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS).

(TNO) Câu nói trên là chia sẻ của bà Võ Thị Nhị Hà, nguyên thư ký, biên tập tại hãng phim hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS).

 đại tướng
Bà Võ Thị Nhị Hà trước căn nhà Đại tướng sáng nay - Ảnh: Thúy Hằng

Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Sáng nay, 11.10, cánh cổng nhà Đại tướng số 30 Hoàng Diệu đã khép lại, tuy nhiên vẫn còn rất đông người dân từ khắp nơi đứng chờ bên ngoài để gửi hoa vào viếng Đại tướng.

Lẫn trong đám đông ấy là một người phụ nữ với bộ quần áo bộ đội, chiếc khăn rằn vắt ngang vai, trên tay xách hai trái bưởi và một thẻ hương cùng tấm di ảnh Đại tướng.

Mắt rơm rớm lệ, người phụ nữ cất tiếng hỏi anh cảnh vệ xem bà có thể gửi những trái bưởi này vào thắp hương cho Đại tướng hay không. Khi được trả lời gia đình Đại tướng không nhận đồ phúng viếng của đồng bào, người phụ nữ bật khóc. Bà gửi anh cảnh vệ tấm di ảnh của Đại tướng và lặng lẽ đi ra.

Đó là bà Võ Thị Nhị Hà, sinh năm 1957, quê gốc ở xã Triệu Hải, H.Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Bà Hà sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Năm 16 tuổi, bà cùng gia đình vào Sài Gòn. Cha mẹ cũng là những người đứng trong hàng ngũ quân đội. Bà Hà sớm học được từ cha và mẹ tình yêu đất nước và sự can trường, dũng cảm.

Năm 21 tuổi, bà Hà nhập ngũ vào trung đoàn Gia Định TP.HCM, tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam. Năm 1985, thiếu úy Võ Thị Nhị Hà xuất ngũ, năm 1987 bà vào Báo Sài Gòn Giải Phóng công tác. Từ năm 1990, phóng viên Võ Thị Nhị Hà chuyển sang hãng phim TFS.

Cuộc đời làm phim của bà gắn với những bộ phim đề tài chiến tranh như Người trở lại trung đoàn, Chuyện làng Cát, Chuyện ông thần nước... Bản thân bà cũng từng tham gia dựng những bộ phim về chân dung chủ tịch Hồ Chí Minh, cố Thủ tướng Phạm Hùng và nhiều chính khách khác.

“Tuy nhiên, điều tôi nuối tiếc nhất là cho đến bây giờ, tôi và đồng nghiệp vẫn chưa có một bộ phim nào về cuộc đời tuyệt vời của Đại tướng”, bà Hà rơm rớm nước mắt.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, gia đình truyền thống quân đội, con đường Hoàng Diệu gắn bó với tuổi thơ bà Võ Thị Nhị Hà thân thuộc như hơi thở. Tuy nhiên, ngày hôm nay trở lại nơi này, đứng trước căn nhà số 30, người phụ nữ này không thể ngăn những giọt nước mắt ngừng chảy.

Từ sân bay Nội Bài, bà bắt xe xuống đến ngay đường Hoàng Diệu, tay lăm lăm một túi bưởi và bó hương thơm.

“Bưởi Năm Roi của miền Nam, tôi muốn gửi đến Đại tướng quà của nắng gió miền Nam. Tôi luôn tự hào vì được mang họ Võ của ông. Giá mà đến lúc cuối đời, tôi có thể làm một bộ phim về Đại tướng”, người phụ nữ vẫn đang nhìn vào căn nhà nhỏ trên đường Hoàng Diệu, nơi ấy từng có dấu chân của một con người vĩ đại…

Thúy Hằng

>> Tầm nhìn hướng biển của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Cả nước để tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Gắn băng tang lên Quốc kỳ tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Công an Bình Dương lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Ra mắt sách ảnh mới nhất về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Quân dân miền Nam tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.