Cụ già đi kiện ‘lô cốt’

13/10/2013 09:00 GMT+7

Cách đây hơn 3 năm, một cụ già ở TP.HCM đã thu hút sự chú ý của dư luận khi phát đơn khởi kiện Sở GTVT ra tòa đòi bồi thường thiệt hại vì đã để “lô cốt” gây ảnh hưởng cuộc sống của gia đình.

Cụ già đi kiện ‘lô cốt’
Cụ Lang tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Lê Nga

Vụ án vừa khép lại trong tuần qua với phán quyết thua kiện nhưng cụ già 84 tuổi này tâm sự rằng cụ thấy vui.

Đó là cụ Nguyễn Văn Lang, hiện ngụ tại số nhà 217/9/20 Bùi Đình Túy, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Lần đầu tiên chúng tôi tìm đến nhà cụ là vào năm 2010, khi đó cụ vừa nộp đơn khởi kiện Sở GTVT vì để “lô cốt” tồn tại quá lâu làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh và lún nứt nhà cụ. Gian phòng nhỏ lúc đó đầy hồ sơ, giấy tờ và cụ còn mua thêm sách luật mang về nghiên cứu.

“Kiện vì mọi người”

Trước đây, nhà cụ ở số 12/7 Nguyễn Huy Tự, P.Đa Kao, Q.1. Sau khi bị giải tỏa một phần, nhà cụ trở thành mặt tiền đường Hoàng Sa và con cụ mở quán ăn tại đây từ năm 2001. Năm 2003, dự án vệ sinh môi trường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (gói thầu số 7) được thực hiện. Chủ đầu tư là Sở GTVT, đơn vị thi công là nhà thầu Trung Quốc đã cho xây “lô cốt” chắn trước quán nên phải đóng cửa. Theo luật sư của cụ, dự án này chỉ được cấp phép làm tối đa 12 tháng nhưng lại kéo dài nhiều năm.

Từ năm 2006, cụ Lang vác đơn đi khiếu nại. Lúc đầu cụ cũng chưa xác định được bị đơn là ai nên gửi khắp nơi, cả Sở GTVT và những cơ quan khác nhưng không nơi nào chịu nhận trách nhiệm. Sau đó, UBND TP.HCM xác định trách nhiệm thuộc Sở GTVT nên cụ đâm đơn kiện Sở GTVT ra tòa, yêu cầu bồi thường tiền mất thu nhập kinh doanh 6 triệu đồng/tháng trong 42 tháng “lô cốt” tồn tại, tiền sửa chữa nhà. Lãi suất chậm thanh toán tổng cộng hơn 462 triệu đồng. Cụ bảo sau khi nộp đơn ra tòa có nhiều người liên lạc đề nghị hòa giải nhưng cụ cương quyết không muốn thỏa thuận ngoài tòa án.

“Tôi kiện đây là không phải kiện cho bản thân tôi mà còn là vì nhiều người bị thiệt hại khác nhưng không có thời gian, không kiên nhẫn và không dám nói. Tôi chấp nhận là người đi khai phá. Người đi đầu thì lúc nào cũng thiệt thòi nhưng những trường hợp đi sau sẽ rút tỉa được nhiều kinh nghiệm và sẽ thuận lợi hơn”, cụ tâm sự.

Cảnh tỉnh cơ quan chức năng

Bảy năm đeo đuổi vụ việc, nhưng phán quyết của cả hai phiên xử sơ và phúc thẩm cụ chỉ được 50 triệu đồng. Cụ bảo nếu đem so với chừng ấy thời gian, công sức, chi phí giấy tờ, thuê luật sư, thuốc men, căng thẳng đầu óc, giảm thọ... thì mất nhiều hơn được. Nhưng cụ khẳng định thắng thua giờ đây không quan trọng mà niềm vui lớn lao nhất là được nhiều người dân ủng hộ, gọi điện thoại cám ơn, động viên tinh thần tiếp sức cho cụ. Tòa án cũng nhìn nhận chuyện “lô cốt” gây thiệt hại cho cụ là có thật, chỉ có điều cụ không thể cung cấp được chứng cứ đầu vào đầu ra chứng minh thu nhập bị mất 6 triệu đồng/tháng mà thôi. Quan trọng hơn, quyền và lợi ích của dân giờ đã được cơ quan chức năng tôn trọng hơn, thậm chí làm sai, làm chậm còn xin lỗi dân. Cụ tâm tình: “Các con tôi nói, ba đã hé mở được cánh cửa công bằng, buộc cơ quan nhà nước phải biết tôn trọng quyền lợi hợp pháp của công dân và hãy để phần còn lại cho những người dân khác phụ ba đẩy tiếp cánh cửa đó”.

Chúng tôi hỏi cụ có khiếu nại giám đốc thẩm để nhờ cấp trên xem xét lại bản án hay không? Cụ cười hiền hậu, bảo: “Tôi đã đi qua hai mùa chiến tranh, từng là thành viên của tiểu đoàn quyết tử, từng chiến đấu hy sinh vì đất nước này và tôi còn nhớ như in lời của Bác Hồ dặn cán bộ, nếu gây thiệt hại cho dân dù cây kim, sợi chỉ cũng phải bồi thường nên tôi kiện để cảnh tỉnh, để người ta thấy vấn đề, tôn trọng người dân chứ không muốn dồn ai vào thế bí”.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.