Israel kêu gọi Mỹ, Anh giữ lệnh trừng phạt Iran

13/10/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, kêu gọi các lãnh đạo Anh và Pháp không nên xóa bỏ các lệnh trừng phạt Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

(TNO) Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, kêu gọi các lãnh đạo Anh và Pháp không nên xóa bỏ các lệnh trừng phạt Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này, trước thềm cuộc hội đàm giữa Tehran và các cường quốc thế giới.

Ông Netanyahu đưa ra lời kêu gọi trên trong các cuộc điệm đàm với Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 12.10, theo Reuters.

“Cho đến khi Iran từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, các lệnh trừng phạt mới được xóa bỏ, ngược lại thì không. Chỉ có việc tiếp tục tăng cường gây áp lực lên Iran mới có thể khiến cho Tehran từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này”, ông Netanyahu nói.

Thủ tướng Netanyahu đã gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi tuần rồi để bàn thảo về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran. Ông Netanyahu cũng đã có một bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, khẳng định Israel sẵn sàng một mình chống lại Iran.

Mỹ và phương Tây luôn khẳng định các chương trình hạt nhân của Iran là nhắm đến các mục đích quân sự. Tổng thống Iran Hassan Rowhani luôn khẳng định các chương trình hạt nhân là nhằm mục đích hòa bình.

Kể từ khi đắc cử Tổng thống Iran hồi tháng 6, ông Rowhani theo đuổi chính sách ngoại giao mềm mỏng nhằm xoa dịu căng thẳng với Mỹ và phương Tây, trong nỗ lực thoát khỏi các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Vào ngày 15 và 16.10 tới, Iran sẽ có cuộc hội đàm với các cường quốc về chương trình hạt nhân của nước này.

Phúc Duy

>> Israel diễn tập bay tầm xa để 'nhắn gửi' Iran
>> Iran bắt 4 nghi can phá hoại nhà máy hạt nhân
>> Iran, Nga đang cố dàn xếp hợp đồng S-300
>> Iran phát triển tên lửa đạn đạo bắn đến Mỹ ?
>> EU có thể chấp nhận chương trình hạt nhân của Iran
>> Israel tố Iran nguy hiểm gấp 50 lần Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.