Thủ tướng Na Uy từ chức, giải tán chính phủ

15/10/2013 08:40 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg ngày 14.10 đã đệ đơn từ chức, giải tán chính phủ sau khi liên minh cầm quyền trung tả do ông đứng đầu thất bại trước các đảng cánh hữu trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng trước.

Ông Stoltenberg đưa ra tuyên bố từ chức, giải tán chính phủ với các phóng viên sau một phiên họp nội các chớp nhoáng và đức vua Na Uy Harald V đã chấp nhận đơn từ chức của ông, theo AFP.

Trước đó, Thủ tướng Stoltenberg thừa nhận đã thua cuộc trong cuộc bầu cử Quốc hội hồi tháng 9.2013, tuyên bố sẽ từ chức sau khi hoàn tất dự thảo luật Ngân sách 2014.

Dự kiến lãnh đạo đảng Bảo thủ, ông Erna Solberg sẽ trở thành tân Thủ tướng Na Uy vào ngày mai 16.10. Ông Erna Solberg đang thành lập liên minh chính phủ thiểu số với đảng Tiến bộ.

Sau 8 năm giữ chức Thủ tướng Na Uy kể từ năm 2005, Thủ tướng Stoltenberg ngày 14.10 cho biết ông muốn lái xe một mình cùng vợ về nhà mà không cần lực lượng an ninh và cận vệ hộ tống.

Hồi tháng 8.2013, trong một nỗ lực "lấy lòng dân", ông Stoltenberg giả làm tài xế taxi để lắng nghe ý kiến người dân, nhưng kết quả các cuộc trưng cầu dân ý lúc bấy giờ cho rằng đảng cầm quyền cánh tả của ông Stoltenberg có nguy cơ thua cuộc trong cuộc bầu cử tháng 9.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Na Uy giả làm tài xế taxi đi ‘vi hành’
>> Nổ bom ở Oslo, 2 người chết, thủ tướng Na Uy an toàn
>> Cảnh sát trưởng quốc gia Na Uy từ chức vì vụ thảm sát 77 người
>> Giờ tình dục an toàn ở Na Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.