Đề nghị dừng dự án sân bay Long Thành vì số tiền quá lớn
Khu nhà chính đang được thi công trong công trình sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Bạch Dương |
Cử tri Lê Văn Sang phát biểu mở đầu bằng những thắc mắc về việc tại sao lại làm sân golf trong sân bay và đặt câu hỏi có lợi ích nhóm ở đây hay không? Cử tri Đào Khắc Khởi đề nghị thành lập một đoàn kiểm tra dự án sân golf trong sân bay, trong khi cử tri Phạm Hữu Huỳnh khẳng định việc sử dụng đất sân bay làm sân golf là không đúng mục đích, bất hợp lý trong khi sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) không có chỗ đậu máy bay. Ông nói: “Giả sử đây là đất thừa, tại sao không sử dụng làm trường học, bệnh viện cho dân?”. Cử tri Nguyễn Đăng Diệp cũng đề nghị QH không đưa ra bàn nên hay không nên làm, mà hãy dẹp hẳn luôn dự án sân golf này.
Số liệu “vênh nhau rất lớn”
|
Cử tri Lê Trọng Sành không đồng tình với việc xây dựng sân bay Long Thành và đề nghị tổ chức một cuộc gặp để tranh luận giữa Bộ GTVT với các nhà khoa học về việc này. Ông Sành nói, không nên xây dựng sân bay Long Thành với lý do số tiền quá lớn, gây lãng phí trong khi dân ta còn quá nghèo. Nên tập trung vốn xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện và các công trình phục vụ quốc phòng. Sân bay ở nước ta quá nhiều, trong đó các sân bay quốc tế như Cần Thơ, Cam Ranh, Phú Quốc, Liên Khương… chưa hoạt động hết công suất. Nên tận dụng các sân bay hiện có, cải tạo sân bay Biên Hòa và mở rộng sân bay TSN.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không - Trường đại học Bách khoa TP.HCM, cho biết rất ngạc nhiên về độ vênh nhau rất lớn giữa số liệu trong báo cáo của dự án với số liệu của Cục Thống kê TP.HCM mà ông tìm hiểu. Cụ thể, theo số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM, trong 8 năm qua, số lượng khách quốc tế giảm xuống tuyệt đối, số lượng khách nội địa tăng lên, số lượng vận tải hàng hóa không tăng. Vậy thì cơ sở để dự báo mấy triệu tấn hàng hóa vào năm 2050 là xa vời. Đặc biệt nữa, số chuyến bay theo Cục Thống kê hiện tổng cộng hơn 76.800 chuyến/năm, trong khi số liệu của dự án là ngoài 120.000 chuyến/năm. Số liệu này cũng chỉ bằng phân nửa của Singapore. Như vậy, sân bay TSN chỉ cần khai thác 2 đường băng, tương đương với Singapore là đủ. Lấy kinh nghiệm của Singapore chỉ cần mở thêm nhà ga, mở thêm đường băng thứ 3 của quân đội (sắp tới sẽ cải tạo cho dân dụng sử dụng) là đủ.
"Dựa vào số liệu của Cục Thống kê TP.HCM, tôi cho rằng đến năm 2020 sân bay TSN chưa quá tải. Tôi đề nghị cần có cơ quan kiểm chứng các số liệu để có dự báo đúng… Khi có sân bay mới, trước mắt cũng nên duy trì sân bay TSN như là một cảng hàng không chính, sân bay mới chỉ đảm trách phần thặng dư và tăng dần cho đến khi trở thành một cảng hàng không lớn, chứ không nên chuyển hẳn ra Long Thành, để TSN trở thành sân bay nội địa", ông Tống phân tích và khẳng định, có thể tiếp tục sử dụng hiệu quả sân bay TSN trong khoảng 15 năm nữa.
Phát biểu với các cử tri, bà Võ Thị Dung, Phó đoàn ĐBQH TP.HCM chủ trì buổi tiếp xúc này cho rằng đây là những ý kiến xác đáng và cũng là những thông tin cần thiết để Đoàn ĐBQH TP đưa ra trong nghị trường QH. Bà Dung cho biết sẽ báo cáo nội dung cuộc tiếp xúc cử tri này lên Ủy ban Thường vụ QH.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP, cho biết trong sân bay có phần đất của hàng không và đất quốc phòng, trong đó dự án sân golf nằm trong phần đất quốc phòng. Dự án sân golf bản chất là dự án cho thuê đất và sẽ bị tháo dỡ vô điều kiện khi Bộ Quốc phòng cần đến. Ông Đinh Khắc Huy, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình ghi nhận các ý kiến cử tri, đồng thời cung cấp những cơ sở pháp lý về quy hoạch, cấp giấy phép cho dự án xây dựng sân golf từ Bộ Quốc phòng và UBND TP. |
Mai Vọng
>> Cử tri TP.HCM bức xúc: Nước còn nghèo, sao lại xây sân golf, sân bay Long Thành
>> Kiến nghị dừng dự án sân bay Long Thành: Nhu cầu ảo về lượng khách
>> Trên 50 dự án BĐS “ăn theo” sân bay Long Thành
>> Cần 6 tỉ USD xây dựng giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Bình luận (0)