Hai kiểu liên hoan phim

18/10/2013 09:00 GMT+7

Trong khi liên hoan phim do nhà nước tổ chức nhàm chán thì điện ảnh và liên hoan phim tư nhân ngày một khởi sắc.

Trong khi liên hoan phim do nhà nước tổ chức nhàm chán thì điện ảnh và liên hoan phim tư nhân ngày một khởi sắc.

Gắn kết

 
Cảnh trong phim Ký ức mùa xuân (đạo diễn Trang Zen), một phim dự giải YxineFF năm nay - Ảnh: YxineFF

Đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn ngồi cạnh diễn viên Đỗ Quốc Trung trong buổi lễ bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 vừa diễn ra ở TP.Hạ Long (Quảng Ninh). Họ cùng đến đây vì phim Dành cho tháng sáu. Bộ phim ra rạp ít buổi, nằm gọn ghẽ trong chiếc máy tính xách tay của Tuấn để bạn bè thỉnh thoảng xem lại. Gần như không thu hồi được vốn, đây là cuộc chơi điện ảnh vét túi, vét vốn của anh. Tối 16.10, Dành cho tháng sáu, bộ phim về thời học trò, đã nhận giải của ban giám khảo ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18. Đây cũng là bộ phim hiếm hoi của liên hoan mà khi ra rạp, ban tổ chức đã phải kê thêm ghế.

Hữu Tuấn và Quốc Trung không tự dưng quen biết. Họ gặp nhau, kết lại nhờ một cộng đồng những người làm phim trẻ đang hình thành từ tiệc phim ngắn trực tuyến quốc tế YxineFF. Ở đó, họ có “tháng sáu” chung, khi Trung nhận lời vào vai chính cho phim mà Tuấn viết kịch bản, đạo diễn, cũng là nhà đầu tư. Khi Tuấn bước lên sân khấu nhận giải Liên hoan phim 18, thì YxineFF đã chững chạc dù mới 4 tuổi. Tại Hà Nội, trước đó một ngày, tiệc phim YxineFF được tổ chức tại Megastar, khán giả được xem miễn phí tại cụm rạp chất lượng tốt với giá vé thường ngày không thấp. Kinh phí đó YxineFF đều phải tự lo, không một đồng tiền ngân sách nhà nước. Nhưng điều lớn nhất không nằm ở đó. 

“YxineFF hướng tới việc những người cùng nghề làm việc với nhau. Khi tôi làm đạo diễn một bộ phim, bạn sẽ là biên kịch, người khác quay phim… Rồi tới phiên bạn làm đạo diễn, tôi và những người khác làm những việc còn lại. Điện ảnh Việt Nam cần những cộng đồng gắn kết như thế để vận hành. Muốn xây dựng phim trẻ, phải xây dựng cộng đồng giúp đỡ nhau, nắm lấy tay nhau như thế”, ông Marcus Mạnh Cường Vũ, một trong những sáng lập viên của YxineFF nói.

Sự gắn kết đã được tạo ra như cách Trung, Tuấn hỗ trợ nhau trong phim Dành cho tháng sáu. Sự gắn kết cũng được thiết lập như khi đạo diễn Hoàng Điệp tới xem phim và nhắn nhủ tâm sự với Trang Zen - đạo diễn, quay phim của Ký ức mùa xuân. “Tôi nghĩ em đừng bỏ việc diễn xuất. Tôi rất ấn tượng với diễn xuất của em”, Hoàng Điệp nói về cảm nhận của mình với bộ phim mà Trang từng diễn vai chính. Khi đó, thậm chí khán giả đã rì rầm về khả năng Trang sẽ có chỗ trong một dự án phim mới của Điệp.

Cởi trói

Nếu như YxineFF là sự xoay xở rất “xã hội” thì Liên hoan phim Việt Nam 18 mang nặng dấu ấn của nhà nước. Liên hoan có một hội thảo do nhà quản lý chủ trì, dù không hút được đông đảo ý kiến. Nó cũng có lễ khai mạc, bế mạc được tường thuật trực tiếp trên truyền hình. Nhưng khán giả không muốn xem. Nghệ sĩ lên nhận giải không xúc động dạt dào, những lời cảm ơn đã ít lại thêm vội vã. Tương quan trang phục giữa nghệ sĩ bắc - nam, lão thành - trẻ tuổi, càng khiến liên hoan mang vẻ của một người ít chịu trau chuốt.

 
Ê kíp làm phim Những người viết huyền thoại nhận giải Bông sen vàng - Ảnh: Thúy Hằng

Những người viết huyền thoại - phim do Cục Điện ảnh lo từ đầu chí cuối - chưa thi đã biết sẽ có giải. Chơi luật chơi riêng của phim ngân sách, phim dù có giải, cũng không thể khiến các nhà làm phim khác khao khát học hỏi. Bởi, đa số trong liên hoan là các phim tư nhân - loại phim nhà đầu tư tự mang cơm nhà ra bỏ vào điện ảnh. Sự có mặt của họ tại liên hoan thường như là để điểm danh. Những Đường đua, Lửa phật… đều đã dừng chiếu từ lâu. Vì thế, liên hoan phim với họ không thể thúc đẩy phát hành.

Trong khi đó, YxineFF vẫn tiếp tục có buổi chiếu rạp song song với chiếu trực tuyến. Điều này hỗ trợ điều kia. Khán giả có phim để xem. Người làm phim có công chúng của mình. Công chúng đó cũng được chọn phim theo sở thích. Họ hoàn toàn không bị ép như học trò quàng khăn đỏ đi xem cảnh nóng ở Hạ Long vừa rồi.

Hai khuôn mặt liên hoan phim khiến công chúng băn khoăn, liệu đồng tiền nên được rót vào đâu cho khỏi lãng phí. Họ cũng xót xa khi không chỉ tiền bị phung phí, mà cả những cơ hội điện ảnh đang tuột dần khỏi tay nhà làm phim lẫn khán giả Việt Nam. Chỉ vì tư duy không thay đổi…

Mở cửa cho khán giả

Xu hướng chiếu phim trực tuyến mà YxineFF đang làm cũng chính là xu hướng hiện thời của các liên hoan phim quốc tế lớn như Toronto, Tribeca hay Venice. Đó đã từng là những liên hoan chỉ hướng trọng tâm vào giới làm phim, các chuyên gia. Việc mở cửa cho khán giả do đó đã trở thành bước ngoặt. Điều này, có lẽ nhà tổ chức Liên hoan phim 18 chưa từng nghĩ tới. Liên hoan đã không có một trang mạng xã hội của riêng mình, dù chi phí cho điều này thấp hơn nhiều so với làm truyền hình trực tiếp.

Trinh Nguyễn

>> Liên hoan phim Việt Nam 18: 'Trẻ hóa' Sen vàng
>> Khai mạc Liên hoan phim VN lần thứ 18
>> Liên hoan phim Anh 2013 tại Việt Nam
>> 23 phim truyện tham dự Liên hoan phim Việt Nam
>> Liên hoan phim ảnh bảo vệ môi trường ASEAN
>> Hy vọng từ Liên hoan phim của sinh viên báo chí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.