Hiện tượng gió đứt tầng thấp làm máy bay Lao Airlines rơi?

17/10/2013 19:30 GMT+7

(TNO) Lao Airlines cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ngày 16.10, khiến 49 người chết, có thể là do hiện tượng gió đứt tầng thấp.

(TNO) Lao Airlines cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn máy bay ngày 16.10, khiến 49 người chết, có thể là do hiện tượng gió đứt tầng thấp, theo CNN ngày 17.10.

Phóng viên BBC Jonathan Head, thường trú tại Bangkok (Thái Lan), ngày 17.10 cho biết máy bay ATR có chứng nhận an toàn, được nhiều hãng hàng không trên thế giới sử dụng cho những chuyến bay ngắn.

Những đời máy bay mới sản xuất gần đây như ATR 72-600 được trang bị hệ thống hỗ trợ định vị tân tiến, giúp máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn kém, theo ông Head.

Chiếc máy bay turbine kép ATR 72-600 (số hiệu QV301), cất cánh từ sân bay Wattay ở thủ đô Vientiane, rơi xuống sông Mekong vào ngày 16.10 trước khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Pakse ở tỉnh Champassak (Lào), theo thông cáo của Lao Airlines. Máy bay chỉ còn cách sân bay Pakse 7-8 km thì gặp nạn.

Chiếc ATR 72-600 gặp nạn của Lao Airlines là một chiếc máy bay vừa được chuyển giao cho hãng hàng không này vào tháng 3.2013, theo Hãng máy bay ATR (liên doanh Ý - Pháp).

Hãng hàng không Lao Airlines cho rằng thời tiết xấu do bão Nari vừa quét qua Lào là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn.

Theo đài CNN (Mỹ) ngày 17.10, Lao Airlines đang điều tra khả năng máy bay ATR 72-600 rơi là do hiện tượng gió đứt tầng thấp.

Hiện tượng gió đứt tầng thấp (wind shear) là hiện tượng thay đổi bất ngờ tốc độ hoặc hướng gió trong một khoảng cách ngắn. Hiện tượng này từng gây ra nhiều vụ rơi máy bay trên thế giới.

CNN ngày 17.10 cũng dẫn lời ông Chalerm Taiyalad, Phó chủ tịch Hãng hàng không Lao Airlines, nhận định rằng: Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, trời mưa lớn, những cơn gió lớn đột ngột sau bão Nari (có thể là hiện tượng gió đứt tầng thấp) đã khiến cho các phi công mất kiểm soát máy bay khi chuẩn bị hạ cánh, dẫn đến tai nạn.

Trang tin Thairath News của Thái Lan cho rằng máy bay có thể đã phát nổ trong không trung trước khi rơi.

"Tôi nghe một tiếng nổ lớn. Giống như một quả bom phát nổ. Máy bay bốc khói và cháy trước khi rơi", AFP dẫn lời một người dân địa phương, ông Buasorn Kornthong (37 tuổi), cho biết vào ngày 17.10.

Trong ngày 17.10, các nhân viên cứu hộ, thợ lặn vẫn nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân. Hiện đã có 8 thi thể nạn nhân của vụ rơi máy bay đã được tìm thấy.

Theo thông cáo của Lao Airlines và Bộ Giao thông Lào ngày 16.10, có 44 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn trên máy bay vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Trong số 44 hành khách xấu số có 3 Việt kiều đang sinh sống tại Lào, và 1 Việt kiều mang quốc tịch Canada.

Những Việt kiều Lào bị thiệt mạng gồm có ông Lê Huề, cùng vợ là bà Đào Thị Liễu, và con gái Phomasone Chinda. Đây đều là những Việt kiều đang sinh sống tại Pakse, Champasak.

Thành lập vào năm 1976, Lao Airlines có một đội bay bao gồm 6 máy bay turbine kép ATR-72 (Pháp - Ý hợp tác sản xuất), Airbus A320 (châu u), các máy bay MA60 (Trung Quốc), phục vụ các chuyến bay nội địa và đến các nước Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, theo website của hãng này.

Hồi tháng 10.2000, 8 người đã thiệt mạng sau khi máy bay của Lao Airlines rơi xuống một vùng núi hẻo lánh ở phía bắc Lào.

Trong năm 2012, Lao Airlines chở 900.000 hành khách và dự kiến vượt mức 1 triệu người trong năm 2013, theo tờ Vientiane Times.

Tuy nhiên, Lao Airlines chỉ được đánh giá là hãng hàng không 4 sao (mức cao nhất là 7 sao) bởi vì không tham gia chương trình đánh giá độ an toàn quốc tế của Tổ chức Hàng không Quốc tế (IATA), theo website chuyên đánh giá các hãng hàng không AirlineRatings.com. Sau vụ tai nạn này, Lao Airlines rớt xuống còn 3 sao.

Phúc Duy

>> Vụ máy bay rơi ở Lào: Nhiều thi thể cách hiện trường đến 20 km
>> 4 Việt kiều tử nạn trong vụ rơi máy bay ở Lào
>> Kinh hoàng vụ rơi máy bay ở Lào qua lời kể nhân chứng
>> Tai nạn máy bay ở Lào, 49 người chết, trong đó có 2 người VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.