Hợp tác kinh tế Việt Nam, Malaysia sẽ đạt tầm cao mới

18/10/2013 16:18 GMT+7

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Tan Sri MuhyiddinYassin cùng khẳng định: Với sự quan tâm của Chính phủ mỗi nước, hợp tác kinh tế Việt Nam và Malaysia sẽ đạt tầm cao mới, khai thác được tiềm năng còn lớn giữa hai bên.

 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: "Việt Nam hoan nghênh và sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) Malaysia hoạt động và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam". Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Ngày 18.10, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin, Cục Xúc tiến thương mại Malaysia (MATRADE) tổ chức Tọa đàm đầu tư doanh nghiệp Việt Nam-Malaysia. 

Tại buổi tọa đàm, giới thiệu về thành tựu phát triển kinh tế và thế mạnh của Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tiềm năng to lớn trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Malaysia, nhất là trong bối cảnh ASEAN đang xây dựng Cộng đồng chung và Việt Nam chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện, tiến hành đàm phán 6 Hiệp định về thương mại tự do quan trọng với các khu vực, trung tâm kinh tế hàng đầu trên thế giới.

“Thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam và Malaysia là hết sức tốt đẹp. Malaysia là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam trong ASEAN với 444 dự án FDI có tổng vốn hơn 10 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng đã có 10 dự án sang Malaysia với tổng vốn trên 700 triệu USD. Việt Nam hoan nghênh và sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) Malaysia hoạt động và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng Hội nghị là sự kiện kinh tế đối ngoại quan trọng nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và cũng là cơ hội để Chính phủ Việt Nam truyền tải trực tiếp tới các nhà đầu tư Malaysia thông điệp khuyến khích và tạo điều kiện mạnh mẽ về môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như chính sách, định hướng chiến lược của Việt Nam.

 
Phó Thủ tướng Malaysia bày tỏ hy vọng quy mô hợp tác của DN hai nước sẽ phát triển ở mức cao hơn trong thời gian tới. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Về phía mình, Phó Thủ tướng Malaysia, Tan Sri Muhyiddin Yassin đã đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện đối thoại, gặp gỡ giữa các DN, nhà quản lý hai nước, và khẳng định Malaysia luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực kinh tế với Việt Nam.

Phó Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin cho biết đông đảo đại diện DN Malaysia tham gia chuyến thăm Việt Nam lần này đều bày tỏ sự quan tâm và mong muốn tìm hiểu, đẩy mạnh triển khai thêm dự án đầu tư và hợp đồng thương mại giữa các đối tác hai nước.

“Hiện Việt Nam là một địa điểm đầu tư ưu tiên của DN Malaysia. Chính phủ Malaysia vui mừng với những thành công trong hợp tác giữa các đối tác hai nước trong nhiều lĩnh vực như dầu khí, xây dựng hạ tầng, công nghiệp điện tử… Tôi hy vọng quy mô hợp tác này sẽ phát triển ở mức cao hơn trong thời gian tới, không chỉ trong thị trường hai nước mà ở cả nước thứ 3 cũng như trong cộng đồng ASEAN”, Phó Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Malaysia cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam đối với những dự án và cộng đồng DN Malaysia làm ăn tại Việt Nam.

Tại Hội nghị, các DN hai nước đã trực tiếp đối thoại với hai nhà lãnh đạo Chính phủ về chủ trương, chính sách đầu tư, thương mại, những kế hoạch, mục tiêu phát triển trong một số lĩnh vực kinh tế cũng như đề cập tới một số dự án cụ thể đã và đang triển khai của các đối tác. Các DN Malaysia bày tỏ quan tâm tới các lĩnh vực hợp tác như dầu khí, công nghệ thông tin, năng lượng, xây dựng, nông nghiệp và ngân hàng.

Kết quả cuộc tọa đàm nhận được sự đánh giá cao từ cộng đồng DN hai nước khi nhiều vấn đề liên quan được làm sáng tỏ, qua đó, gợi mở những cơ hội mới, rõ ràng hơn về quá trình hợp tác kinh tế, thương mại tại cả thị trường Malaysia và Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Tan Sri Muhyiddin Yassin cùng các nhà quản lý cũng đã giải đáp thoả đáng các vấn đề mà các DN FDI quan tâm, nhất là các cam kết, thỏa thuận của Chính phủ hai nước, vấn đề thủ tục hành chính, cấp giấy phép đầu tư, kinh doanh, chính sách về đất đai.

Thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Malaysia đạt gần 8 tỷ USD với tốc độ tăng bình quân hằng năm 15-17%. Riêng năm 2012, xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia tăng 54%, đạt 5,2 tỷ USD. Điều này khẳng định hai nước là một trong những đối tác đầu tư, thương mại hàng đầu của mỗi bên trong ASEAN.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.