Lấy xe tăng trả nợ tiền sữa

18/10/2013 00:08 GMT+7

Tờ The Guardian dẫn sách lịch sử sắp phát hành Till the Cows Came Home (tạm dịch: Đến khi những con bò về nhà ) của tác giả Clive Lind tiết lộ Nga từng có ý định “đổi khí tài quân sự lấy sữa” vào năm 1993.

Thời điểm đó, do ảnh hưởng từ những biến động lịch sử, nước này chìm vào khủng hoảng kinh tế và chính trị với mức lạm phát lên đến 1.000%.

Trong tình thế khó khăn như vậy, món nợ 100 triệu USD tiền sữa với New Zealand thật sự là bài toán hóc búa và Moscow đã có một đề xuất “gây sốc”. Thủ tướng New Zealand khi ấy là Jim Bolger kể lại với tác giả Lind: “Họ muốn thuyết phục chúng tôi giãn nợ, sau đó Phó thủ tướng Nga Alexander Shokhin đề cập giải pháp khác: thanh toán bằng một số chiến đấu cơ MiG hoặc xe tăng của quân đội nước này”. Moscow còn đề nghị trả nợ bằng… tàu ngầm hạt nhân.

Do New Zealand là nước không ủng hộ vũ khí hạt nhân, Nga cho biết con tàu này có thể dùng để cung cấp nhiên liệu cho một thành phố ven biển. Sau khi từ chối “một cách lịch sự”, cuối cùng Wellington đã chấp nhận giãn nợ.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.