Phớt lờ Trung Quốc, quan chức Nhật tiếp tục thăm đền Yasukuni

20/10/2013 11:40 GMT+7

(TNO) Một quan chức cấp cao Nhật Bản đã viếng ngôi đền Yasukuni vào ngày 20.10, chỉ hai ngày khi Trung Quốc lên tiếng phản đối việc 160 nghị sĩ Nhật thăm đền thờ này vào hôm 18.10.

(TNO) Một quan chức cấp cao Nhật Bản đã viếng ngôi đền Yasukuni vào ngày 20.10, chỉ hai ngày khi Trung Quốc lên tiếng phản đối việc 160 nghị sĩ Nhật thăm đền thờ này vào hôm 18.10.

Ông Keiji Furuya, Bộ trưởng phụ trách vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc, đã đến viếng đền Yasukuni, tại thủ đô Tokyo, vào ngày 20.10, ngày cuối cùng của một lễ hội mùa thu, AFP dẫn lời một trợ lý của ông Furuya.


Ông Keiji Furuya, Bộ trưởng phụ trách vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc, trả lời báo chí sau khi viếng đền Yasukuni - Ảnh: AFP

Trước đó, vào hôm 18.10, khoảng 160 nghị sĩ Quốc hội Nhật Bản, bao gồm Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Yoshitaka Shindo, cũng đã đến thăm ngôn đền này.

Chính phủ Trung Quốc ngay sau đó đã triệu tập đại sứ Nhật ở Bắc Kinh để phản đối chuyến thăm nói trên.

Đền Yasukuni được xem là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt Nhật, nơi thờ cúng 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong Đệ nhị Thế chiến và các cuộc xung đột khác, kể cả 14 tội phạm chiến tranh bị kết án.

“Trách nhiệm của các nghị sĩ quốc hội là thể hiện sự chia buồn đến những người đã dâng hiến cuộc sống mình cho tổ quốc và để lặp lại một cách trang trọng lời hứa về hòa bình vĩnh cửu”, ông Furuya phát biểu sau chuyến thăm.

Quan chức Nhật này cũng khẳng định rằng việc một công dân Nhật viếng đền Yasukuni là hoàn toàn bình thường, cho biết ông từng hành hương để tham dự lễ kỷ niệm ngày nước Nhật đầu hàng thời Đệ nhị Thế chiến vào ngày 15.8 hằng năm.

“Tôi không có ý định khiêu khích các quốc gia láng giềng. Ngoài ra, việc một đất nước bày tỏ lòng kính trọng đối với linh hồn của những người chết trận, những người đã dâng hiến cuộc đời mình cho tổ quốc, hoàn toàn là việc nội bộ của nước này”, ông Furuya cho hay.

Hoàng Uy

>> Lại căng thẳng vì đền Yasukuni
>> Hai bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni
>> Thủ lĩnh đối lập Nhật thăm đền Yasukuni
>> Nóng bỏng Yasukuni
>> Quan chức Nhật Bản thăm đền Yasukuni
>> Trung Quốc, Hàn Quốc không thay đổi lập trường về ngôi đền Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.