Người Sài Gòn sống chung với ngập

21/10/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Đợt triều cường đang diễn ra ở nhiều nơi tại TP.HCM khiến người dân phải khổ sở chống chọi với tình trạng ngập nước.

(TNO) Đợt triều cường đang diễn ra ở nhiều nơi tại TP.HCM khiến người dân phải khổ sở chống chọi với ngập nước.

 Chống chọi với triều cường ở Sài Gòn 1
Đồ đạc nhà bà Hoa đều phải kê gạch lên nhưng vẫn ngập mỗi lần triều cường dâng

Chống chọi với triều cường

Chúng tôi trở lại khu vực Thanh Đa, Bình Qưới (Q.Bình Thạnh), vùng ngập nặng do triều cường, khi nhiều người dân vẫn đang còn lau dọn nhà vì sáng 21.10, lại có đợt triều cường gây ngập.

Chỉ vào tường còn in dấu nước, bà Dương Thị Hoa (68 tuổi ở nhà 158/14 đường Bình Qưới, P.27, Q.Bình Thạnh) cho biết hẻm 158 này là hẻm ngập nặng nhất mỗi khi triều cường dâng. Kể từ năm 2003, người dân ở đây đã phải chịu cảnh sống chung với cảnh ngập mỗi đợt triều cường.

Theo bà Hoa, nước dâng gây ngập hẻm là do sông không có bờ kè. Khi bị sạt lở, nước chảy ra hẻm rồi tràn ra các lô khác. Mặc dù, người dân ở đây nhiều lần nghe đến việc xây bờ kè nhưng đến nay vẫn chưa thấy cơ quan chức năng có động thái gì.

Bà chỉ cho chúng tôi xem nền nhà được xây cao 80 cm nhưng nước vẫn dâng lên rồi tràn vào nhà. Những vật dụng trong nhà đều được kê lên 2 - 3 viên gạch xếp lại nhưng nước vẫn tràn ra lênh láng. Cứ một tháng lại có 2 đợt triều cường ngập như vậy.

“Người dân chúng tôi sống ở đây khổ sở chống chọi với triều cường. Cứ một tháng nước lên 2 lần, một lần nước lên kéo dài 4 - 5 ngày. Cứ sáng sớm và chiều tối lại phải chứng kiến nước tràn vào nhà rồi lại phải tát nước, dọn sình”, bà Hoa nói.

 Chống chọi với triều cường ở Sài Gòn 2
Bà Hiệp phải chất đồ đạc, vải vóc lên bàn tránh nước

Căn nhà chưa đầy 20m2 của gia đình bà Phan Thị Hiệp, 50 tuổi nằm cuối hẻm 158 đường Bình Qưới, P.27, Q.Bình Thạnh nằm ngay mé sông.

Công việc may quần áo của bà lại bị gián đoạn theo mỗi đợt triều cường. Tất cả vải vóc, kim may gia đình bà chuyển hết lên bàn để tránh nước. 

Mấy ngày nay, cứ hai đợt sáng, tối lúc nước dâng, gia đình bà lại phải khiêng hết đồ lên bàn và gác. Các vật dụng như tivi, tủ lạnh nhà bà đã kê lên gạch để tránh nước ngập nhưng tối 20.10, nước dâng quá cao nên mấy viên gạch kê cũng không ăn thua.

“Thùng gạo chưa kịp vác lên gác khi nước tràn vào bị nghiêng rồi đổ hết ra ngoài. Nhà có một cái gác vừa chất đồ vừa làm chỗ ngủ cho 5 người trong gia đình không biết rồi sẽ sụp lúc nào”.

Bà Hiệp thở dài: “Nhà cứ phải nâng nền hết lần này đến lần khác còn tiền nữa đâu mà làm nên đành sống chung với ngập. Chúng tôi đợi hoài cũng chưa thấy bờ kè được xây”.

Ôm mền chạy “lụt”

triều cường;ngập nặng;ngập nước;ngập lụt;Hà Minh
Mực nước ngập sâu khiến nhiều nơi tại TP.HCM không khác gì cảnh chạy lũ ở các tỉnh ĐBSCL - Ảnh: Diệp Đức Minh

Tại nhà số 35, đường số 23, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, chủ nhà vừa thuê công nhân đến xây lại bậc gờ chắn ngay cổng để ngăn nước vào.

Đợt triều cường tối 20.10 làm nước tràn vào dãy nhà trọ phía trong. Chị Đặng Thị Dịu, 30 tuổi, một người thuê trọ tại nhà số 35 cho biết, chị đi làm về lúc 9 giờ tối, lúc đó triều cường bắt đầu rút nhưng phía trong sình lên đầy, các vật dụng để trong nhà chưa kịp kê lên cũng dính nước.

Chỉ ra dây phơi, chị Dịu cho biết, bao nhiêu đồ cũ đưa ra lau sàn hết, đồ đạc kê thật cao, sách vở chị lại chuyển lên gác. “Mấy ngày nay cứ sáng với tối lại thấy nước tràn vào. Riêng việc tát nước, lau nhà đã thấy quá đuối rồi”, chị Dịu nói.

Phía trong đường số 23, P.Hiệp Bình Chánh, những hẻm thấp là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của những đợt triều cường.

triều cường;ngập nặng;ngập nước;ngập lụt;Hà Minh
Triều cường với mực nước cao những ngày qua đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh

Chị Tuyền, 28 tuổi một người thuê trọ sống trong hẻm đường số 23 kể: Lúc mới chuyển đến ở hẻm này, khi đang nằm ngủ vợ chồng chị giật mình bò dậy vì thấy lành lạnh khắp người do... nước ngập. Cả nhà phải bế con lên gác nằm và chuyển hết đồ đạc cần thiết lên trên.

“Nước ở đây dâng lên nhanh lắm. Có khi mình mới thấy lúp xúp ngoài đường, vừa trở ra là nước dâng đến cửa nhà mình rồi do vậy, đôi khi trở tay không kịp”, chị Tuyền nói.

Mấy ngày nay, mẹ chồng chị Tuyền đang ở cùng nhà trọ với gia đình chị để chữa bệnh. Ngao ngán nhìn cảnh con cái phải khổ sở sống chung với cảnh nước ngập, mẹ chồng chị Tuyền than: “Làm ăn mà cực quá thì về quê kiếm việc gì làm, chứ ba bữa lại ngập như thế này làm sao mà buôn bán nữa?”.

Bài, ảnh: Hà Minh

>> Đỉnh triều cường lập kỷ lục 1,68 m
>> Triều cường gây ngập khắp Sài Gòn
>> Triều cường làm ngập cả… UBND TP.Cần Thơ
>> Triều cường lên rất cao, lũ sông Cửu Long lên lại
>> Triều cường tiếp tục gây ngập ở nhiều nơi
>> Triều cường tấn công khu ven sông Sài Gòn
>> Triều cường vượt báo động 3
>> Triều cường, mưa lớn, TP.HCM ngập nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.