Nhật ngầm cảnh báo sẽ bắn hạ UAV Trung Quốc

21/10/2013 10:20 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề ra kế hoạch cho phép Lực lượng Tự vệ trên không bắn hạ các máy bay không người lái (UAV) nước ngoài xâm phạm không phận nếu các cảnh báo của lực lượng này bị phớt lờ.

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đề ra kế hoạch cho phép Lực lượng Tự vệ trên không bắn hạ các máy bay không người lái (UAV) nước ngoài xâm phạm không phận nếu các cảnh báo của lực lượng này bị phớt lờ.


Một tiêm kích F-2 của Lực lượng Tự vệ Trên không Nhật Bản cất cánh từ một căn cứ quân sự ở tỉnh Aomori - Ảnh: Reuters

Động thái này nhằm thể hiện thái độ cứng rắn của Tokyo trước vụ lực lượng phòng không Nhật phát hiện một UAV quân sự của Trung Quốc bay gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào hôm 9.9, hãng tin Kyodo News (Nhật Bản) cho biết ngày 21.10.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đồng ý với kế hoạch nói trên của Bộ Quốc phòng Nhật.

Tuy nhiên, chính quyền Abe sẽ tiếp tục thảo luận về cách thức đối phó với các UAV mang theo vũ khí hủy diệt hàng loạt, chẳng hạn như vũ khí hạt nhân hoặc hóa học vì bắn hạ loại UAV này sẽ gây nguy hiểm, theo Kyodo News.

Được biết, theo quy định hiện hành của Nhật, phi công chiến đấu của Lực lượng Tự vệ trên không Nhật Bản phải đưa ra tín hiệu cảnh cáo khi phát hiện máy bay có người lái lạ xâm phạm vùng trời nước mình.

Phi công Nhật được phép bắn hạ máy bay xâm phạm không phận nếu chúng đe dọa sự an nguy của người dân Nhật, sau khi phớt lờ các cảnh báo ban đầu.

Trước khi thông qua kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Nhật Bản không có luật cụ thể về UAV do thám vì loại máy bay này không có người lái.

Nhưng sau khi phân tích các UAV do Trung Quốc phát triển, Tokyo cho rằng loại máy bay này được trang bị camera hiện đại và radar nên có thể nhận dạng được cảnh báo.

Hoàng Uy

>> Cận cảnh vẻ dũng mãnh tàu Tự vệ biển Nhật Bản ở Đà Nẵng
>> Nhật Bản ‘nổi đóa’ với bản đồ Google
>> Nhật Bản điều chiến đấu cơ 'tiếp đón' máy bay quân sự Nga
>> Báo Trung Quốc: Tàu sân bay Ấn Độ và Nhật Bản là mối đe dọa cho Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.