Thao túng giá thị trường hải sản

22/10/2013 10:32 GMT+7

Thương lái Trung Quốc (TQ) đã và đang thu mua hải sản tại nhiều vùng biển của Việt Nam khiến thị trường này loạn cả lên.

 Thương lái Trung Quốc
Thương lái TQ mua cá tại các cảng cá trên địa bàn Khánh Hòa - Ảnh: Hiền Lương

Thao túng giá

Trong vòng 10 năm trở lại đây, tại nhiều cảng cá trên địa bàn TP.Nha Trang (Khánh Hòa), các thương lái người TQ bắt đầu xuất hiện để trực tiếp thu mua hải sản. Có thời điểm, có trên 50 thương lái TQ  mua cá tại cảng cá Vĩnh Lương (Nha Trang). Cá hố - loại cá vốn thịnh hành tại cảng Vĩnh Lương được các thương lái TQ nhắm đến. Thực tế lâu nay, lượng cá hố của ngư dân đánh bắt đều được các chủ doanh nghiệp trong nước thu mua. Nhiều doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng tìm đầu ra ổn định cho loại cá này. Tuy nhiên, từ ngày những thương lái TQ đổ bộ lên các cảng cá, thị trường cá bị xáo trộn hoàn toàn.

Cá hố được các thương lái TQ thu mua cao hơn giá doanh nghiệp trong nước khoảng 10 ngàn đồng/kg. Đối với ngư dân, bên nào mua cao thì họ bán, vì thế mà đa số cá hố cập cảng đều lọt vào tay thương lái TQ. Năm 2012 có gần 6000 tấn hải sản (cá hố chiếm nhiều nhất) thông qua cảng Vĩnh Lương, thì có 2/3 số đó đã lọt vào tay thương lái TQ. Không thu mua được cá, nhiều doanh nghiệp chế biến cá hố VN lâm cảnh sản xuất đình trệ, thậm chí ngừng sản xuất. Chủ một doanh nghiệp tại Nha Trang, chua chát nói: “Nhìn thương lái TQ đóng từng container cá hố chở đi mà uất. Từ ngày có thương lái TQ thu gom cá hố và tiếp đến là thao túng giá, các doanh nghiệp VN bị bóp nghẹt. Uất hơn khi thấy thương lái TQ thao túng được giá mà cơ quan chức năng không làm được gì”.

 Thương lái Trung Quốc 2
Thương lái TQ mua cá - Ảnh: Hiền Lương

Người Việt bị thiệt

Không chỉ có cá hố, các thương lái TQ đổ bộ đến VN thu mua tất cả các mặt hàng hải sản. Ban đầu,  họ thường thu mua với giá cao hơn vài chục phần trăm so với doanh nghiệp VN. Sau một thời gian đẩy được doanh nghiệp VN khỏi cuộc tranh mua, các thương lái TQ bắt đầu thao túng giá. Thông thường, mỗi ngày Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty CP thủy sản Thông Thuận tại TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) mua vào khoảng 60 tấn tôm nguyên liệu (tôm thẻ chân trắng). Thế nhưng, 2 tháng trở lại đây, mỗi ngày công ty chỉ mua được khoảng 15 tấn tôm. Theo công ty này, do khan hiếm tôm nguyên liệu nên giá tôm bị đẩy lên cao, từ 80 ngàn đồng/kg nay tăng lên 130 ngàn đồng/kg. Nguyên nhân là do một số thương lái TQ núp bóng dưới những “nậu” người Việt để thao túng giá. Với giá bị đẩy lên 50 ngàn đồng/kg, doanh nghiệp VN không thể cạnh tranh thu mua vì phải chịu thuế đầu vào khá cao, nếu tăng giá thu mua thì không có lãi. Nghiêm trọng hơn, không có nguyên liệu sản xuất thì dẫn đến việc 1000 công nhân nhà máy này thiếu việc làm, doanh nghiệp dễ bị vỡ hợp đồng đã ký với đối tác.

Với thị trường tiêu thụ khoảng 80% mặt hàng hải sản của VN, thế nhưng hải sản được xuất qua TQ đa số bằng đường tiểu ngạch, không chịu thuế. Anh Lưu Thế Anh, chủ  một cơ sở thu mua tôm hùm tại Nha Trang, cho biết từ ngày tôm hùm nuôi phát triển cũng là lúc thương lái TQ đặt chân đến mua. Và không lâu sau, thị trường tôm này nằm trong tay của họ, bởi vậy nên có chuyện tôm hùm lúc có giá 2,5 triệu đồng/kg, lúc chỉ 700 ngàn đồng. Ông Võ Thiên Lăng, Phó chủ tịch Hội Nghề cá VN, Chủ tịch Hội Nghề cá Khánh Hòa, cho biết mỗi năm Khánh Hòa có khoảng 1000 tấn tôm hùm, thị trường tiêu thụ là TQ chiếm trên 80%. Nhưng nghịch lý, trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Khánh Hòa lại không có danh sách tôm hùm. Chính vì thế, một khoản thuế rất lớn bị thất thu từ loại tôm này. Theo ông Lăng, việc thương lái TQ đến VN thu mua hải sản có nhiều “chiêu” để lách. Tuy nhiên, việc này không khó để phát hiện, nhưng cơ quan quản lý ít vào cuộc nên thương lái TQ tự tung tự tác. “Đã đến lúc chúng ta phải tìm con đường xuất khẩu chính ngạch, và người Việt phải thực sự làm chủ được thị trường xuất khẩu hải sản, nếu không thì vất đi”, ông Lăng bức xúc.

Hiền Lương

>> Người dân cảnh giác với thương lái Trung Quốc
>> Thương lái Trung Quốc nợ 33 tỉ đồng tiền mua cá cơm
>> Thương lái Trung Quốc gây thiệt hại hơn 100 tỉ đồng
>> Thương lái Trung Quốc tranh mua khóm
>> Điều tra vụ thương lái Trung Quốc quỵt nợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.