NATO, Nga vẫn bất đồng về hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu

23/10/2013 21:30 GMT+7

(TNO) Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga ngày 23.10 cho biết họ vẫn chưa đạt được một bước tiến mới nào trong việc giải quyết các bất đồng xung quanh hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu u.

(TNO) Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga ngày 23.10 cho biết họ vẫn chưa đạt được một bước tiến mới nào trong việc giải quyết các bất đồng xung quanh hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu u.

“Chúng tôi vẫn chưa tìm ra các biện pháp để phối hợp với nhau giải quyết vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu u. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục có những buổi thảo luận thẳng thắn để giải quyết các bất đồng”, AFP dẫn lời ông Anders Fogh Rasmussen, người đứng đầu NATO, phát biểu sau buổi họp của Hội đồng NATO - Nga ngày 23.10.

Moscow lâu nay phản đối kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu u do Mỹ đứng đầu do lo ngại nó sẽ đe dọa nền an ninh nước này.

Hệ thống phòng thủ tên lửa này, hay còn gọi là hệ thống lá chắn tên lửa, được lên kế hoạch lắp đặt ở châu u nhằm chống lại các nguy cơ tấn công từ bên ngoài, như Iran và các tổ chức khủng bố. Nhưng Moscow cho rằng hệ thống này sẽ chống lại Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng nhắc lại mối lo ngại trên. Ông cho biết: “Trước khi nghiên cứu lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa, chúng tôi muốn được đảm bảo rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ không phải có mục đích chống lại Nga”.

Ông Shoigu cho biết thêm Nga sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề này, đồng thời đề cao nỗ lực của Hội đồng NATO - Nga trong việc xúc tiến hợp tác giải quyết nhiều vấn đề, như công tác chống khủng bố và tổ chức các cuộc tập trận chung.

Ông Rasmussen chia sẻ quan điểm trên của ông Shoigu và chủ trì cuộc họp thường kỳ Hội đồng NATO - Nga với sự tham dự của 28 bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên NATO và Nga vào ngày 23.10.

Phúc Duy

>> Hàn Quốc muốn gia cố 'lá chắn tên lửa' Aegis
>> Mỹ thử nghiệm thành công lá chắn tên lửa mới
>> Căng thẳng lá chắn tên lửa Nga - Mỹ
>> Nga phát triển "sát thủ lá chắn tên lửa
>> Lá chắn tên lửa trên biển của Mỹ
>> Lá chắn tên lửa tại Đông Bắc Á
>> Nga cảnh báo Mỹ về lá chắn tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.