Bình Nhưỡng từng muốn Trung Quốc phát động chiến tranh Triều Tiên II

24/10/2013 18:17 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên vào năm 1965 đã yêu cầu Trung Quốc điều binh lính nhằm chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh khác trên bán đảo Triều Tiên, một học giả Trung Quốc viện dẫn các tài liệu được giải mật tiết lộ ngày 24.10.

Giữa 2 miền Triều Tiên vẫn chưa có hiệp ước hòa bình - d
Giữa hai miền Triều Tiên vẫn chưa có hiệp ước hòa bình - Ảnh: AFP

Theo Yonhap, ông Cheng Xiaohe, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Nhân dân (Trung Quốc) phát biểu tại một cuộc hội thảo ở Seoul (Hàn Quốc) rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành khi đó nói với Đại sứ Trung Quốc tại Bình Nhưỡng Hao Deqing rằng ông muốn phát động cuộc chiến thứ hai trên bán đảo Triều Tiên, và rằng một cuộc xung đột với Hàn Quốc là không thể tránh khỏi.

Thông tin trên dựa theo một tài liệu do ông Hao nộp về Bắc Kinh sau cuộc gặp với Chủ tịch Kim. Ông Kim là người thành lập nước CHDCND Triều Tiên sau Thế chiến II, phát động cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 và lãnh đạo Triều Tiên cho đến khi qua đời vào năm 1994.

Ông Cheng cho biết Chủ tịch Kim đã lập luận rằng cách duy nhất để thống nhất đất nước là sử dụng vũ lực và tuyên bố người dân ở Hàn Quốc đang đứng lên tham gia cuộc đấu tranh giai cấp.

Tuy nhiên, giáo sư Trung Quốc nói rằng ông Kim đã không thể thực hiện kế hoạch này và Triều Tiên mất “cơ hội lịch sử” vốn tồn tại trong thập niên 1960 để thống nhất bán đảo Triều Tiên bằng vũ lực.

Học giả Trung Quốc cũng cho biết sau cuộc gặp trên, không có bằng chứng cho thấy ông Kim bàn luận trở lại với Bắc Kinh về một cuộc “Nam tiến”.

Giáo sư Cheng cũng nói rằng vào thời điểm hiện tại, bối cảnh quốc tế và việc hoàn toàn thiếu sự ủng hộ khiến Triều Tiên khó chọn cách phát động chiến tranh để thống nhất hai miền, một hành động mà ông cho là chứa đựng những rủi ro và hậu quả trong một tiến trình mà Bình Nhưỡng khó bề theo đuổi.

Trùng Quang

 

>> Triều Tiên xây xong khu thử nghiệm hạt nhân
>> Triều Tiên phát triển thêm 14 đặc khu kinh tế
>> Triều Tiên 'sở hữu 130 tàu đệm khí
>> Triều Tiên nói đang bị Mỹ đe dọa
>> Triều Tiên sẵn sàng triển khai 130 tàu đệm khí đổ bộ?
>> Triều Tiên chỉ trích việc Nhật đe dọa 'có hành động quân sự cứng rắn
>> Triều Tiên dọa bắn 'không thương tiếc' Hàn Quốc
>> Trung Quốc gây khó dễ cho Triều Tiên vì mua dầu của Iran
>> Triều Tiên “hô biến” máy bay dân sự thành quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.