Chính phủ Pakistan 'bật đèn xanh' cho các cuộc không kích bằng UAV?

24/10/2013 13:35 GMT+7

(TNO) Pakistan trong nhiều năm qua đã bí mật phê chuẩn các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ trên lãnh thổ Pakistan.

(TNO) Pakistan trong nhiều năm qua đã bí mật phê chuẩn các cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ trên lãnh thổ Pakistan, tờ Washington Post trích dẫn thông tin từ các tài liệu mật.

Tờ Washington Post (Mỹ) đưa ra thông tin trên vào ngày 23.10, đúng vào ngày Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nhân chuyến thăm Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama chấm dứt các cuộc không kích bằng UAV tại Pakistan.

Theo các tài liệu mật mà Washington Post có được, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã chia sẻ thông tin các cuộc không kích bằng UAV với phía Pakistan.

Ít nhất 65 cuộc không kích bằng UAV đã được thông báo và bàn luận với chính quyền Pakistan. Thậm chí, trong một cuộc không kích năm 2010, theo tài liệu mật, UAV Mỹ còn tấn công một mục tiêu theo chính yêu cầu của Pakistan.

Trước đó, Tổ chức n xá Quốc tế (có trụ sở ở Anh) và tổ chức Theo dõi Nhân quyền (có trụ sở ở Mỹ) trong ngày 22.10 đã công bố các báo cáo, kết luận rằng các chiến dịch không kích bằng UAV của Mỹ ở Pakistan và Yemen là vi phạm luật quốc tế, phạm tội ác chiến tranh, theo hãng tin RIA Novosti.

Chính quyền Mỹ không hề công bố con số thật về số thường dân thiệt mạng sau những cuộc không kích này ở Pakistan và Yemen.

Hôm 19.10, Pakistan xác nhận có khoảng 2.200 người thiệt mạng trong những cuộc không kích bằng UAV do Mỹ tiến hành trong vòng 10 năm qua, với ít nhất 400 nạn nhân là thường dân vô tội.

Chính quyền Yemen, Pakistan, Afghanistan trong nhiều năm qua lên tiếng chỉ trích và đề nghị Mỹ chấm dứt các chiến dịch không kích bằng UAV.

Phúc Duy

>> 2.200 người Pakistan thiệt mạng vì máy bay không người lái của Mỹ
>> Mỹ bị tố phạm tội ác chiến tranh do không kích bằng UAV
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bị kiện phạm tội ác chiến tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.