Nhật sắp tập trận lớn, đăng tải 'video chủ quyền' lên YouTube

24/10/2013 17:50 GMT+7

(TNO) Nhật Bản chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn. Tokyo cũng đang tăng cường chiến dịch quảng bá toàn cầu trên trang YouTube về chủ quyền các quần đảo đang tranh chấp.

(TNO) Nhật Bản chuẩn bị tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn. Tokyo cũng đang tăng cường chiến dịch quảng bá (PR) toàn cầu trên trang Youtube về chủ quyền các quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc và Hàn Quốc.

Cuộc tập trận đổ bộ bắn đạn thật dự kiến kéo dài từ ngày 1 đến ngày 18.11.2013 với bài diễn tập đổ bộ vào hòn đảo không người ở Okidaitojima, cách đảo Okinawa 400 km về phía đông nam, AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Nhật ngày 24.10 cho biết.

Những cuộc tập trận bắn đạn thật có sự tham gia của các tàu khu trục và chiến đấu cơ F-2, vị quan chức này cho hay.

Trong một thông cáo, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết cuộc tập trận tháng 11 này là nhằm mục tiêu “duy trì và tăng cường khả năng tác chiến”. Nó bao gồm hàng loạt những bài diễn tập bảo vệ biển đảo và đổ bộ tái chiếm đảo.

Hòn đảo Okidaitojima nằm ở vị trí khá gần quần đảo tranh chấp giữa Trung - Nhật là Senkaku/Điếu ngư.

Trước đây, Nhật Bản từng tiến hành tập trận tương tự vào tháng 11.2011 với sự tham gia của 35.000 binh sĩ.

Hồi tháng 11.2012, Nhật Bản đã huy động 47.400 quân tập trận chung với Mỹ, nhưng cuộc tập trận này đã hủy phần diễn tập tái chiếm đảo để tránh gây căng thẳng với Trung Quốc.

Chiến dịch PR toàn cầu của Nhật Bản

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã sản xuất hai đoạn video, mỗi đoạn 90 giây, nói về chủ quyền của nước Nhật đối với hai quần đảo tranh chấp Takeshima/Dokdo (Nhật - Hàn) và Senkaku/Điếu Ngư (Nhật - Trung).

Hai đoạn video bằng tiếng Nhật đã được đăng tải trên trang YouTube và Bộ Ngoại giao Nhật lên kế hoạch sản xuất thêm phiên bản của 10 thứ tiếng khác nhau, như tiếng Anh, Trung, Đức, Hàn…

“Chúng tôi cũng đang chuẩn ba đoạn phim ngắn về quần đảo Senkaku và Takeshima”, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Nhật (không nêu tên).

“Ba đoạn phim ngắn chỉ kéo dài 30 giây mỗi phim và chúng tôi hy vọng mọi người sẽ có thể dễ dàng xem chúng trên smartphone và máy tính bảng”, theo người phát ngôn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật cho biết thêm các video này sẽ giúp cộng đồng quốc tế có cái nhìn và hiểu đúng đắn về tình hình xung quanh biển đảo Nhật Bản.

Bắc Kinh và Seoul phản ứng gay gắt trước động thái này của Nhật Bản. Nữ phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định quần đảo Điếu Ngư là của Trung Quốc dù cho Tokyo có dùng bất kỳ biện pháp tuyên truyền nào.

Còn người phát ngôn Cho Tai-Young của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng chính quyền Nhật “đang xâm phạm chủ quyền của chúng tôi tại quần đảo Dokdo bằng cách đưa ra những tuyên bố chủ quyền vô căn cứ trên internet”. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng đề nghị Nhật Bản gỡ bỏ các video kể trên.

Phúc Duy

>> Trung Quốc tố Nhật làm gia tăng căng thẳng khu vực
>> Nhật Bản ‘nổi đóa’ với bản đồ Google
>> Nhật Bản điều chiến đấu cơ 'tiếp đón' máy bay quân sự Nga
>> Mỹ, Nhật thỏa thuận triển khai radar, máy bay giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Quần đảo Dokdo/Takeshima giá bao nhiêu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.