Gần toàn bộ Liên Hiệp Quốc phản đối lệnh cấm vận Cuba

30/10/2013 12:23 GMT+7

(TNO) Có đến 188 nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã lên án lệnh cấm vận kéo dài 5 thập kỷ của Mỹ dành cho Cuba trong một cuộc bỏ phiếu thường niên vào hôm 30.10, con số cao kỷ lục từ trước đến nay.

(TNO) Có đến 188 nước thành viên Liên Hiệp Quốc đã lên án lệnh cấm vận kéo dài 5 thập kỷ của Mỹ dành cho Cuba trong một cuộc bỏ phiếu thường niên vào hôm 30.10, con số cao kỷ lục từ trước đến nay.


Một phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hồi tháng 6 - Ảnh: AFP

Chỉ duy nhất Israel đứng về phía Mỹ để bỏ phiếu ngược lại các nước nói trên, một số lượng thấp chưa từng thấy, theo AFP.

Vào năm 2012, có 2 nước bỏ phiếu đồng thuận với Mỹ.

Micronesia, Quần đảo Marshall và Palau - 3 đảo quốc ở Thái Bình Dương thân cận với Mỹ, đã bỏ phiếu trắng tại cuộc bỏ phiếu thường niên về lệnh cấm vận đối với Cuba lần thứ 22 tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Trung Quốc, Iran, các nước châu Mỹ La tinh và châu Phi đều đã đồng loạt công khai lên án Mỹ.

“Chính sách chống Cuba của Mỹ đang hứng chịu sự cô lập của cộng đồng quốc tế và chính sách này gây tai tiếng, cũng như thiếu căn cứ pháp lý và đạo đức”, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez Parrilla phát biểu.

Cuba đã thiệt hại hơn 1.100 tỉ USD vì lệnh cấm vận, ông Parrilla cho biết, đồng thời nói thêm rằng lệnh cấm vận đã khiến Cuba không nhận được tim (tạng hiến - PV) và thuốc kháng AIDS cho trẻ em.

Phản pháo lại phát biểu của phía Cuba, ông Ronald Godard, một nhà ngoại giao Mỹ, nói rằng Mỹ đang bị biến thành kẻ hàm oan cho các vấn đề tại đảo quốc này.

“Chính sách cấm vận nhằm vào Cuba chỉ là một trong những công cụ thuộc nỗ lực chung của chúng tôi nhằm thúc đẩy sự tôn trọng nhân quyền và dân quyền mà Liên Hiệp Quốc luôn duy trì”, ông Godard biện hộ.

Ông này cũng nói thêm rằng lượng kiều hối gửi sang Cuba từ Mỹ trong năm 2012 có trị giá lên đến 2 tỉ USD, đồng thời cũng nói thêm rằng Mỹ là nhà cung cấp lương thực lớn nhất của Cuba.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên tố Mỹ ‘thao túng’ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc
>> Tổng thống Bolivia kêu gọi dời trụ sở Liên Hiệp Quốc ra khỏi Mỹ
>> Ông Fidel Castro lên tiếng vụ Cuba không nhận Snowden
>> Brazil thuê hơn 6.000 bác sĩ Cuba
>> Trung Quốc bị nghi ngờ vi phạm lệnh cấm vận Triều Tiên
>> Giáo hoàng Benedict XVI chỉ trích lệnh cấm vận Cuba
>> Iran cảnh báo phương Tây về lệnh cấm vận dầu
>> Úc sẽ bỏ lệnh cấm vận uranium với Ấn Độ
>> Nga phản ứng việc EU bỏ lệnh cấm vận vũ khí quân nổi dậy Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.