Snowden kiếm được việc làm ở Nga

31/10/2013 18:46 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã tìm được việc làm ở Nga, nơi anh được cấp quy chế tị nạn sau khi chạy trốn khỏi nước Mỹ, theo hãng tin RIA Novosti ngày 31.10.

Snowden kiếm được việc làm ở Nga
Giấy tị nạn của Edward Snowden do Nga cấp - Ảnh: Reuters

Ông Anatoly Kucherena, luật sư người Nga của Snowden, cho biết: "Edward sẽ bắt đầu làm việc trong tháng 11. Ông ấy sẽ hỗ trợ cho một website lớn của Nga. Tên của website này không được tiết lộ “vì những lý do an ninh”.

Snowden, cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã tiết lộ những thông tin chấn động về các chương trình do thám mật của Mỹ, đã chạy sang Hồng Kông rồi đến Nga vào tháng 6.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ yêu cầu của Mỹ dẫn độ Snowden để bị xét xử về nhiều tội bao gồm gián điệp, và quy chế tị nạn tạm thời mà người này được cấp đầu tháng 8 có thể được gia hạn từng năm.

Tổng thống Putin, một cựu nhân viên tình báo, đã nhiều lần tuyên bố Nga sẽ chỉ cho Snowden tị nạn nếu người này ngừng gây tổn hại nước Mỹ.

Nhưng truyền thông Nga bình luận nhà nước Nga đối đãi với Snowden như một người tố giác sai trái và quyết định cấp quy chế tị nạn cho người này ở Nga dường như để khẳng định thêm quan điểm của ông Putin rằng chính phủ Mỹ thuyết giảng nhân quyền và tự do khắp thế giới nhưng lại “quên” thực hiện điều này trong nước.

Ông Putin bác bỏ tin đồn rằng lực lượng tình báo Nga đã “moi” thông tin của Snowden sau khi người này đến Nga, và luật sư Kucherena đã mô tả Snowden như một người đang cố gắng sống bình thường nhất có thể trong tình cảnh đặc biệt.

Trước đó luật sư này nói rằng ông hy vọng Snowden sẽ tìm được việc làm do người này đang phải sống bằng những khoản tiền ít ỏi, chủ yếu được hiến tặng.

Một website tin tức ở Nga hôm 31.10 đã đăng bức ảnh mà họ cho là chụp Snowden trong một chuyến đi chơi trên sông vào mùa hè qua. Cũng website này trước đó đăng bức ảnh chụp Snowden đẩy xe hàng tại một bãi xe của siêu thị.

Ông Kucherena chưa đưa ra bình luận gì về bức ảnh trên, theo hãng tin Reuters.

Trùng Quang

>> Vụ Snowden: Tình báo Mỹ do thám cả dân Pháp
>> Bố của Snowden sang Nga thăm con
>> Snowden ‘đi mua sắm ở Nga’?
>> Snowden bị Cuba từ chối tiếp nhận
>> Snowden đe dọa thương vụ 4 tỉ USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.