'Đại gia' Mall Nhật Bản đến Việt Nam

04/11/2013 03:35 GMT+7

Nhật Bản hiện đang dẫn đầu vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, chiếm khoảng 50%. Trong đó có AEON - tập đoàn bán lẻ số 1 Nhật Bản, chuẩn bị khai trương AEON Mall Tân Phú (TP.HCM).

 
AEON Mall ở Nhật Bản - Ảnh: Đoàn Xuân Hải

Chiến lược giá

Nhật Bản có nhiều tập đoàn bán lẻ, song AEON đang là thương hiệu đứng đầu với 120 trung tâm mua sắm trải đều trên khắp đất nước Thái dương thần nữ, lãi 2 tỉ USD/năm. Người ta đã đưa ra một sự so sánh: có khoảng 25 triệu người đến vui chơi ở Disney Land Tokyo trong 1 năm, song số người đến mua sắm ở AEON Mall nhiều gấp đôi, tức 50 triệu người/năm. Có một AEON Mall nằm cách xa Tokyo 60 km nhưng lúc nào cũng nườm nượp người đến mua sắm vì chủ đầu tư đã thiết lập đường tàu điện dành riêng cho khách hàng.

Ông Soichi Okazaki - Chủ tịch Hội đồng quản trị AEON Nhật Bản - cho rằng sự thành công của AEON nằm ở chỗ đa dạng về hàng hóa, các loại dịch vụ tiện ích và nhất là giá cả. Đối tượng phục vụ của AEON chủ yếu thuộc nhóm có thu nhập trung bình, vì thế giá cả mang tính đại chúng, giàu nghèo gì cũng có thể tìm được những món hàng cần thiết cho bản thân.

Đến tham quan một số AEON Mall và nhiều siêu thị khác trên đất Nhật, người viết đã có dịp trải nghiệm và shopping để xác nhận chủ trương phục vụ người có thu nhập trung bình nêu trên là đúng. Gia đình cũng là đối tượng của AEON Mall. Khi đến đây, ngoài việc mua những món hàng xài chung cho cả nhà, mỗi thành viên trong gia đình gồm vợ, chồng, con cái đều có những khu mua sắm cho riêng mình. Thậm chí bạn có thể mua được xe đạp các loại và cả mô tô Harley Davidson. Ở nước Nhật là vậy, còn tại Việt Nam thì sao?

“Trái tim Nhật - Nụ cười Việt”

Đó là slogan mà AEON Mall Việt Nam áp dụng cho cả hai Mall ở TP.HCM và Hà Nội. Ông Yukio Konishi - Tổng giám đốc AEON Mall Việt Nam - giải thích: “Cũng giống như ở Nhật, chúng tôi nhắm vào khách hàng có thu nhập trung bình, phục vụ với phong cách Nhật và muốn mang đến cho người Việt một trải nghiệm mới trong việc mua sắm”. Phong cách phục vụ của người Nhật thuộc vào hàng lịch sự nhất thế giới, điều này khỏi phải bàn. Vấn đề cần quan tâm là hàng hóa của AEON Mall Việt Nam sẽ như thế nào. Cũng theo lời ông Konishi, hàng made in Japan chiếm 1/3, hàng VN chiếm 1/3 và 1/3 còn lại có xuất xứ từ những nước khác. AEON Mall Tân Phú sẽ khai trương vào tháng 1.2014 (trước Tết Nguyên đán) và AEON Mall Hà Nội mở cửa hoạt động vào năm 2015.

Trong khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn AEON Nhật Bản đã chọn Việt Nam để mở AEON Mall đầu tiên vì nhiều lý do. Trong đó phải kể đến yếu tố dân số 90 triệu người và một thị trường tiềm năng, nhất là TP.HCM - nơi có sức mua làm hài lòng bất cứ nhà kinh doanh nào. Phải đợi đến ngày khai trương và qua một thời gian hoạt động nhất định, mới biết AEON Mall ở Việt Nam như thế nào. Song có một điều gì đó giống như niềm tin khi đề cập đến người Nhật, chính là sự nghiêm túc trong làm ăn. Người Nhật không có tính phô trương và luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Trong chuyện kinh doanh, đó là yếu tố cần thiết để đi đến thành công.

Đoàn Xuân Hải

>> Aeon cam kết đầu tư 1,5 tỉ USD vào Việt Nam
>> Aeon muốn mở 20 trung tâm mua sắm ở Việt Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.