Trung Quốc trừng phạt Tư lệnh quân khu Tân Cương

04/11/2013 03:10 GMT+7

Việc Tư lệnh quân khu Tân Cương Bành Dũng bị kỷ luật đảng được cho là liên quan tới vụ tấn công ở quảng trường Thiên An Môn vừa qua.

 Trung Quốc trừng phạt Tư lệnh quân khu Tân Cương
Chính quyền Bắc Kinh ra lệnh tăng cường an ninh ở Thiên An Môn - Ảnh: The Washington Post

Ngày 3.11, tờ Xinjiang Daily đưa tin tướng Bành Dũng vừa bị loại khỏi Ban Thường vụ Đảng ủy Tân Cương và có thể sẽ bị tước quyền lãnh đạo quân khu. Tờ báo không nói rõ lý do nhưng giới quan sát cho rằng ông Bành bị kỷ luật vì lực lượng an ninh - quân sự Tân Cương không ngăn chặn được một nhóm người Duy Ngô Nhĩ đến Bắc Kinh gây ra vụ tấn công làm 5 người chết và 40 người bị thương ở Thiên An Môn hôm 28.10.

Theo thông báo của cảnh sát, Usmen Hasan cùng mẹ và vợ mình đã lái xe đâm vào đám đông tại Thiên An Môn rồi phóng hỏa, gây ra vụ cháy nổ lớn. Cả ba người này đều thiệt mạng tại chỗ. Sau đó, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin cuộc tấn công do 8 “phần tử ly khai Hồi giáo” từ Tân Cương lên kế hoạch từ tháng 9. Họ đã 3 lần tới Bắc Kinh để do thám, tích lũy 40.000 nhân dân tệ (gần 140 triệu đồng), chuẩn bị 400 lít xăng và một số hung khí. Ngoài gia đình Usmen Hasan đã chết, cảnh sát Trung Quốc thông báo đã bắt được 5 thành viên còn lại. Đến hôm qua, Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Quách Kim Long đã ra lệnh tăng cường giám sát ở Thiên An Môn và những khu vực trọng điểm, đồng thời nâng cao khả năng tình báo để ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Giới chức Trung Quốc gọi vụ Thiên An Môn là “tấn công khủng bố” và Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương Mạnh Kiến Trụ cáo buộc nhóm vũ trang Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) đứng sau hỗ trợ các thủ phạm. Trong khi đó, AFP ngày 3.11 dẫn lời một số nguồn tin cho rằng Hasan tiến hành tự sát nhằm trả thù cá nhân do ông ta mất một người thân trong vụ đụng độ sắc tộc nghiêm trọng giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Urumqi hồi năm 2009. Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng ETIM hiện đã suy yếu và không đủ sức tiến hành cuộc tấn công cách Tân Cương tới hơn 2.000 km. Ngoài ra, một nguồn tin giấu tên cho Reuters hay giới chức Trung Quốc đang tăng cường giám sát cộng đồng Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, và nguồn tin cảnh báo rằng hành động này có thể tiếp tục gây ra căng thẳng tại đây.

Văn Khoa

>> Vụ Thiên An Môn là tấn công khủng bố
>> Vụ tông xe ở Thiên An Môn có thể do khủng bố
>> Xe jeep lao vào đám đông, bốc cháy tại Thiên An Môn
>> Xe jeep bốc cháy tại Thiên An Môn, 3 người chết
>> Bí ẩn vụ đâm xe ở Thiên An Môn   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.