Bangkok náo động vì biểu tình chống ân xá

05/11/2013 00:49 GMT+7

Hôm qua, hàng chục ngàn người xuống đường ở thủ đô Bangkok của Thái Lan để phản đối dự luật Ân xá vừa được Hạ viện thông qua ngày 1.11.


Biểu tình ở khu trung tâm Silom, Bangkok - Ảnh: Minh Quang 

Cuộc biểu tình do đảng Dân chủ đối lập tổ chức trên các đường phố chính của Bangkok khởi đầu từ một trạm xe lửa nơi đảng này và người ủng hộ chiếm giữ suốt 4 ngày qua. Mặc dù là ngày đầu tuần làm việc nhưng vẫn có hàng chục ngàn người tham gia. Họ kéo đến khu Uruphong, là nơi đóng quân cả tháng nay của một nhóm biểu tình khác chống cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và 2 nhóm nhanh chóng nhập lại, gây nên không khí náo động ở thủ đô Thái Lan và giao thông gần như tê liệt.

Trong khi đó, một nhóm khác bao gồm doanh nhân và người bán hàng chiếm giữ suốt nhiều giờ liền khu trung tâm du lịch Silom nhằm thu hút sự chú ý của khách quốc tế và các cơ quan ngoại giao. Một người tham gia biểu tình ở Silom nói với Thanh Niên rằng mục đích họ là gây càng nhiều áp lực trên đường phố càng tốt để tác động Thượng viện bác bỏ dự luật trong phiên họp từ ngày 11.11. Cùng lúc, nhiều chuyên gia, học giả ở 27 trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu Thái Lan cùng đứng tên trong bản tuyên bố phản đối dự luật. Một số cuộc biểu tình khác cũng xảy ra ở nhiều tỉnh thành. Chính quyền đã siết chặt an ninh ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại các địa điểm quan trọng như khu trụ sở chính phủ và quốc hội. Đến tối qua, không có vụ bạo lực nào xảy ra. 

Dự luật Ân xá nói trên do đảng Puea Thai của Thủ tướng Yingluck Shinawatra đề xuất với nội dung ân xá cho những người đã hoặc sắp bị xét xử liên quan đến những vụ biểu tình bạo động trong giai đoạn 2006 - 2010 với mục đích hòa giải các phe phái ở Thái Lan. Tuy nhiên, phe đối lập cáo buộc dự luật sẽ mở đường cho cựu Thủ tướng Thaksin - anh trai bà Yingluck về nước. Càng rắc rối hơn là phe áo đỏ, vốn ủng hộ ông Thaksin và chính phủ hiện tại, cũng phản đối đến cùng.

Lý do là đối tượng ân xá có thể gồm cả những quan chức của chính phủ tiền nhiệm bị cáo buộc liên quan tới tình trạng bạo lực làm chết hàng chục người của phe áo đỏ hồi năm 2010. Một người ủng hộ phong trào áo đỏ nói với PV Thanh Niên rằng họ muốn ông Thaksin trở về nhưng họ không quên những người thân và đồng bạn đã chết. Vì thế, theo giới quan sát, chính phủ đang trong thế kẹt và dự luật có thể khiến sự chia rẽ ở Thái thêm sâu sắc và quyết liệt.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Phạt tù chung thân kẻ đánh bom ở Bangkok
>> Những người Thái Lan đầu tiên được sơ tán từ Ai Cập đã về Bangkok
>> Hỏa hoạn, một người nhảy lầu chết ở Bangkok
>> VietJetAir chính thức bay Hà Nội - Bangkok
>> Nổ bom ở Bangkok, 7 người bị thương
>> Nổ bom tự chế ở Bangkok, 7 người bị thương  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.