Cục Quản lý cạnh tranh điều tra việc tăng giá cước 3G

05/11/2013 02:40 GMT+7

Trao đổi với báo chí tại họp giao ban tháng 11 của Bộ Công thương, ông Nguyễn Phương Nam, Cục phó Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT), cho biết sau khi 3 doanh nghiệp (DN) viễn thông lớn là Vinaphone, MobiFone, Viettel đồng loạt điều chỉnh tăng cước 3G, dư luận xã hội đặt ra các vấn đề lớn: Có phải các DN này vi phạm luật Cạnh tranh, việc tăng giá cùng ngày, các gói dịch vụ giống nhau có phải bắt tay nhau, cấu kết thỏa thuận giữa các DN hay không?

Nhóm các DN có vị trí thống lĩnh trên thị trường bắt tay tăng giá cước dịch vụ 3G, cá biệt có gói cước tăng 40%, có phải hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh gây thiệt hại cho khách hàng? Theo giải trình của các DN, việc tăng giá cước để tiếp cận với giá thành, phải chăng vi phạm khoản 1 điều 13 của luật Cạnh tranh là bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ dưới giá thành nhằm loại bỏ đối thủ cạnh tranh?

“Trước khi vụ việc xảy ra, ngày 14.10, Cục QLCT đã yêu cầu 3 DN lớn, chiếm 97% thị phần, cung cấp toàn bộ thông tin. Trước sự bức xúc của xã hội và trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, xét thấy vụ việc có tính chất phức tạp, liên quan đến vấn đề luật pháp và kỹ thuật, Cục QLCT đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Cục Viễn thông, đang tiến hành thu thập và xác minh, trên cơ sở đó sẽ báo cáo Bộ và Chính phủ xử lý theo quy trình tố tụng cạnh tranh của pháp luật cạnh tranh. Vụ việc phức tạp nên không thể sớm có kết quả, nhưng chúng tôi sẽ công khai cho dư luận được rõ”, ông Nam khẳng định.

Về kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với Tập đoàn điện lực VN (EVN), theo ông Đinh Thế Phúc, Cục phó Cục Điều tiết điện lực, đây là ý kiến ban đầu của Thanh tra Chính phủ về các vấn đề của EVN, sau khi các bộ ngành liên quan có ý kiến, Chính phủ sẽ có kết luận chính thức. EVN là tập đoàn nhà nước, sau khi có ý kiến của Chính phủ, Bộ Công thương sẽ kiên quyết chỉ đạo xử lý các sai sót nếu có của EVN.

Mai Hà

>> Chất lượng dịch vụ 3G có vấn đề
>> Yêu cầu kiểm tra việc đồng loạt tăng cước 3G
>> Chính phủ yêu cầu kiểm tra vụ "Đồng loạt tăng giá 3G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.