Bị chặn bắt xe vô cớ, người dân kéo lên công an tỉnh phản ứng

07/11/2013 13:40 GMT+7

(TNO) Bức xúc vì bị cảnh sát bắt xe chở cá khô mà không đưa ra lý do, hàng chục người dân đã kéo lên trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa để phản ứng.

Bức xúc vì bị bắt xe vô cơ, người dân xã Hải Thanh, H.Tĩnh Gia (Thanh Hóa) kéo về trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa
Nhiều người dân xã Hải Thanh, H.Tĩnh Gia (Thanh Hóa) kéo về vây trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa sáng nay

Sáng nay 7.11, khoảng 70 người dân của xã Hải Thanh, H.Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã kéo lên trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa để yêu cầu làm rõ việc hai xe container hàng cá cơm khô của người dân bị công an bắt giữ.

Lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa đã làm việc và ghi nhận những phản ánh của người dân.

Theo phản ánh của bà con, hiện nay trên địa bàn xã Hải Thanh có 28 lò chế biến, hấp sấy cá cơm. Bình quân mỗi tháng, mỗi lò sản xuất được từ 50-200 tấn cá cơm khô. Ngoài tiêu thụ trong nước, người dân đã mở rộng thị trường để bán cá cơm khô sang Trung Quốc.

Hơn một năm trở lại đây, việc thuê xe và bến bãi đóng hàng, bà con ngư dân bị một đối tượng tên là Dũng “mò” khống chế, buộc phải thuê xe “qua tay” của Dũng; đồng thời mỗi một container hàng, Dũng thu của người dân 6,2 triệu đồng gọi là tiền “lo lót dọc đường”.

Bị ăn chặn tiền, bà con ngư dân xã Hải Thanh đã chủ động thuê xe và không vào bến bãi tại thị trấn Tĩnh Gia do Dũng quản lý để xếp hàng.

Kể từ khi không được Dũng “bảo kê” nữa thì việc vận chuyển hàng của bà con gặp khó khăn khi liên tục bị công an chặn bắt mà không nêu rõ lý do.

“Chúng tôi ngờ rằng chính Dũng “mò” đã báo cho cảnh sát để chặn bắt xe của chúng tôi, nhằm ép chúng tôi phải chịu sự bảo kê của Dũng khi vận chuyển hàng đi tiêu thụ”, một người dân giấu tên bức xúc.

Gần đây nhất, vào ngày 6.11, hai chiếc xe container BKS 16M-3822 do tài xế Đinh Văn Dương điều khiển và xe BKS 98K-7288 do anh Đỗ Văn Hữu điều khiển đã bị một nhóm cảnh sát thuộc Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Thanh Hóa chặn dừng và tạm giữ trên tuyến QL1 (đoạn qua H.Quảng Xương, Thanh Hóa).

Lực lượng cảnh sát bảo vệ đã phải đóng cổng Trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa vì có quá đông người dân kéo vào trụ sở
Lực lượng cảnh sát bảo vệ đã phải đóng cổng Trụ sở Công an tỉnh Thanh Hóa vì có quá đông người dân kéo vào trụ sở. Bị ngăn cản, người dân đã tìm cách trèo tường vào trụ sở Công an tỉnh

Theo phản ánh của người dân thì điều khiến họ bức xúc nhất là khi chặn bắt xe, những cảnh sát trên đã không nêu lý do cụ thể, không lập biên bản. Đồng thời thu giữ toàn bộ giấy tờ, chìa khóa, điện thoại của tài xế, đặc biệt đã tắt máy, không cho dàn lạnh trên xe hoạt động khiến hàng hóa trên xe có nguy cơ hư hỏng.

Điều hết sức ngạc nhiên là những cảnh sát trên đã yêu cầu hai tài xế cung cấp số máy của các ông Đậu Văn Sẻ và Nguyễn Công Chính (là chủ hàng) để họ gọi ra làm việc.

“Khi chặn bắt xe, các cảnh sát không cho biết lý do, không lập biên bản, không đưa ra lệnh khám… mà chỉ giữ xe lại để chờ chủ hàng ra làm việc giống như hành vi trấn lột chứ không phải là cách xử lý vi phạm. Rõ ràng có sự khuất tất trong việc này”, anh Đ. ở xã Hải Thanh bức xúc.

Tại buổi làm việc với người dân xã Hải Thanh sáng nay ngay trong trụ sở Công an tỉnh, đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Phòng Cảnh sát kinh tế phải thả hai chiếc xe container chở hàng của người dân, đồng thời động viên người dân trở về nhà.

Đại tá Bính cũng cho biết sẽ tiến hành điều tra, xử lý những vi phạm của cấp dưới trong việc vô cớ chặn bắt xe hàng của người dân. Trong đó, đặc biệt sẽ làm rõ có hay không việc cảnh sát bắt tay với đối tượng Dũng “mò” để o ép, khống chế người dân như bà con phản ánh.

Đến 11 giờ 30, người dân đã rời trụ sở Công an tỉnh trở về địa phương.

Thanh Niên Online sẽ theo dõi diễn biến của vụ việc và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài, ảnh: Ngọc Minh

>> Công ty sản xuất cao su bị dân 'bao vây' vì xả khí mùi
>> Hàng trăm người dân bao vây, đập phá nhà chủ hụi
>> Trạm y tế bị bao vây
>> Sản phụ chết bất thường, người dân bao vây bệnh viện
>> Bao vây trụ sở tổng công ty dầu khí để chống tăng giá xăng dầu
>> Trụ sở khu phố bị bao vây
>> Chốt dân phòng bị “bao vây”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.