Hành trình Vì khát vọng Việt thắp khát vọng làm giàu bền vững

08/11/2013 06:00 GMT+7

Ngày 6.11, tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, hơn 1.000 sinh viên đến từ các trường ĐH trên địa bàn Đà Nẵng đã hào hứng tham gia chương trình Hành trình Vì khát vọng Việt , do T.Ư Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức.

Hành trình Vì khát vọng Việt thắp khát vọng làm giàu bền vững
Đội ĐH Bách khoa Đà Nẵng giành chiến thắng trong cuộc thi Sáng tạo tương lai - Ảnh: T.N

“Một ý tưởng hay có thể thay đổi đời người”

Chia sẻ ấy của anh Đặng Lê Nguyên Vũ đã trở thành động lực vực dậy tinh thần và quyết tâm cao độ của sinh viên (SV) miền Trung khi bất chấp mưa bão đến tham gia và chia sẻ rất nhiều ý tưởng hay và ấn tượng. Đến với ngày hội lớn này, SV còn được tham gia rất nhiều hoạt động bổ ích. Họ được nhận những quyển sách quý như Quốc gia khởi nghiệp (tác giả Saul Singer và Dan Senor) và Nghĩ giàu làm giàu (Napoleon Hill); được giao lưu với những doanh nhân thành đạt về kinh nghiệm làm giàu bền vững...

 

Hành trình Vì khát vọng Việt sau khi đi qua các địa phương Cần Thơ, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng; sẽ tiếp tục đến với TP.Hà Nội và TP.HCM. Tại Đà Nẵng, Ban tổ chức đã trao 21.000 cuốn sách viết về làm giàu bền vững cho SV ở khu vực này.

“Em rất muốn được lắng nghe những chia sẻ của các cô chú đi trước, đã trở thành những người thành đạt để tìm được con đường cho mình trong tương lai. Và từ những hiểu biết này, em và các bạn có thể hình thành những ý tưởng làm giàu”, SV Ngô Thế Lợi bộc bạch. Đó cũng chính là mục tiêu mà Ban tổ chức hướng đến, nhằm khơi dậy, phát hiện những ý tưởng hay trong giới trẻ; tìm kiếm những gương mặt thanh niên điển hình của từng địa phương, giúp trao tủ sách “làm giàu bền vững” cũng như công thức thành công; giúp giảm tỷ lệ “thử sai” ở thanh niên, đào tạo kỹ năng và hỗ trợ các bạn trẻ. Từ đó, hình thành nên một lớp người trẻ tràn đầy hoài bão, khát vọng cống hiến.

6 đội thi đến từ các trường ĐH gồm: ĐH Kinh tế Đà Nẵng, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, ĐH Kiến trúc Đà Nẵng, ĐH Duy Tân đã cùng nhau chia sẻ ý tưởng của mình về những dự án kinh tế sáng tạo, độc đáo, có tính bền vững, tận dụng từ chính tiềm năng của địa phương mình. Trong đó, phải kể đến dự án doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê xe linh hoạt đầu tiên và hàng đầu Việt Nam (ĐH Kinh tế Đà Nẵng); dự án Xe buýt nghệ thuật - Art bus (ĐH Kiến trúc Đà Nẵng); dự án Thiết lập phần mềm hướng dẫn du lịch (ĐH Bách khoa Đà Nẵng); Phát triển du lịch học tập tại thành phố Đà Nẵng (ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng); Công ty cung cấp nhân sự (ĐH Duy Tân); dự án Du lịch nông nghiệp (ĐH Sư phạm Đà Nẵng)…

Kết quả chung cuộc, 3 ý tưởng của 3 đội ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế và ĐH Ngoại ngữ đã xuất sắc giành quyền đi tiếp vào vòng 2.

“Lửa” của thế hệ thanh niên mới

 
Với cuộc thi Sáng tạo tương lai, đội xuất sắc nhất là ĐH Bách khoa Đà Nẵng sẽ được chọn để thi đấu với 4 đội xuất sắc nhất của 4 khu vực khác (Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, Tây nguyên, Bắc bộ) trên toàn quốc để giành giải nhất là một phần thưởng gồm: 50 triệu đồng, 5 iPad mini 16 GB và chuyến đi thực nghiệm Israel 6 ngày.
Có thể nói, với ý tưởng làm giàu từ những khó khăn hiện tại, khi phần mềm tại Việt Nam đang bị sử dụng miễn phí tràn lan, dự án Thiết lập phần mềm hướng dẫn du lịch của đội ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã mang đến nhiều cảm hứng. Tính bền vững và ý nghĩa thiết thực trong ý tưởng đã giúp đội ĐH Bách khoa Đà Nẵng giành chiến thắng sau khi thuyết phục những vị giám khảo khó tính của cuộc thi như bà Vũ Kim Hạnh (Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp - BSA), ông Vương Quân Hoàng (tiến sĩ kinh tế) và ông Nguyễn Tuấn Quỳnh (Tổng giám đốc Công ty nhiên liệu Sài Gòn).

Tuy không có cơ hội đi tiếp nhưng ý tưởng “Xe buýt nghệ thuật - Art bus” của Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người tham gia. Từ một chiếc xe bus cũ, các bạn trẻ tạo dựng một không gian nghệ thuật để biến thành điểm đến sáng tác hấp dẫn của các nghệ sĩ. Ấn tượng hơn, khi trả lời câu hỏi các bạn sẽ phải đối mặt như thế nào với những thể chế và quy định của chính quyền địa phương, các SV tự tin rằng: “Chúng tôi thuộc thế hệ thanh niên mới, không lùi bước trước khó khăn, tự tin trong suy nghĩ và sẽ tìm được những phương thức thuyết phục các nguồn lực để tạo thành nội lực cho chính mình”.

“Không bó hẹp trong phạm vi một cuộc thi, những dự án của các bạn đưa ra hôm nay còn rất có tính ứng dụng cho chính quyền thành phố trong mảng quản lý công. Các bạn là những người hơn ai hết hiểu rõ những nhu cầu thiết yếu hằng ngày trong các mảng văn hóa, xã hội, kinh tế, tiếng nói của các bạn rất cần được lắng nghe, những dự án của các bạn cần được chính quyền quan tâm và hiện thực hóa. Như mục tiêu mà hành trình hướng tới, là vì một sự phát triển - làm giàu bền vững. Vì một thế hệ trẻ có hoài bão, khát khao ganh đua, có sức ảnh hưởng đối với toàn cầu”, bà Vũ Kim Hạnh chia sẻ.

Từ hậu quả sau vụ bom nguyên tử ở Hiroshima, điều gì đã khiến Nhật Bản chỉ chưa đầy 20 năm sau trở thành siêu cường kinh tế? Điều gì đã khiến Israel từ một sa mạc tưởng như không có sự sống, bị vây bọc bởi gần 350 triệu dân các quốc gia thù nghịch, giờ đây chỉ với 13 triệu dân đã kiểm soát hầu như những lĩnh vực then chốt nhất của thế giới? Điều gì đã giúp Singapore từ một làng chài Malaysia nhỏ bé, nghèo nàn thành đảo quốc văn minh bậc nhất thế giới? Điều gì đã vực Hàn Quốc dậy từ đống tro tàn của cuộc nội chiến đầu thập niên 1950 thành cường quốc top 10? Điều gì đã khiến Dubai từ hoang mạc trở thành trung tâm hội tụ sức mạnh tài chính, công nghệ toàn cầu?...

Tất sẽ được giải mã trong khuôn khổ hội thảo chính trong ngày hội Sáng tạo Vì khát vọng Việt lần 2 - sự kiện quy tụ những đại diện trí thức, tinh hoa, những gương mặt Sáng tạo Vì khát vọng Việt - những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên Việt Nam, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới, dấn thân và sáng tạo vì một nước Việt hùng mạnh, những người đã đồng hành suốt thời gian qua với Hành trình Vì khát vọng Việt, những thanh niên - sinh viên ưu tú trong cả nước và đặc biệt là sự xuất hiện của các học giả quốc tế tới từ Nhật Bản, Đức, Thụy Sĩ, Mỹ, Dubai... diễn ra từ 7 - 22 giờ ngày 23.11.2013 tại dinh Thống Nhất, TP.HCM.

Ban tổ chức trân trọng kính mời quý vị, các độc giả, tổ chức... quan tâm tới chương trình nhận thư mời, vé tham gia tại hệ thống các quán cà phê Trung Nguyên hoặc gửi thư về vikhatvongviet@gmail.com để có thông tin về chương trình.

Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt giới thiệu chân dung những người bạn của Trung Nguyên, bất kể tuổi tác, thành phần, trong hay ngoài nước... Họ là những con người đang ngày đêm miệt mài sáng tạo trong các lĩnh vực chuyên môn, đóng góp trí não, tâm sức, truyền đi ngọn lửa khát vọng, tạo cảm hứng cho thanh niên VN, khơi dậy khát khao đua tranh với thế giới để cùng sáng tạo tương lai một VN hùng mạnh và ảnh hưởng.

Chuyên mục Sáng tạo vì Khát vọng Việt

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.